Chuyên mục  


Điều động thêm cố vấn quân sự Mỹ đến Ukraine "là một trong những phương án đang được cân nhắc", người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/4.

Ryder khẳng định nếu cố vấn quân sự Mỹ được triển khai đến Ukraine, đây sẽ là một nhóm nhỏ làm việc ở đại sứ quán, dưới quyền trưởng phái bộ ngoại giao nhưng không chịu hạn chế đi lại như nhân viên sứ quán.

Quân đội các nước thành viên NATO diễn tập tại Slovakia vào ngày 25/4. Ảnh: Reuters

Phóng viên tiếp tục chất vấn về nguy cơ "leo thang nguy hiểm" nếu cố vấn Mỹ thiệt mạng trên chiến trường, ông Ryder bác bỏ, cho hay các cố vấn sẽ không tham gia hoạt động tác chiến hay đến bất kỳ địa điểm nào gần tiền tuyến.

"Chúng tôi ý thức rõ hiểm nguy. Ở mọi khu vực có quân nhân Mỹ hoạt động, chúng tôi đều có biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho nhân sự", Ryder nói.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 20/4 thông báo nước này đang xem xét bổ sung nhân lực cho Văn phòng Hợp tác Quốc phòng trong đại sứ quán Mỹ ở Ukraine. Văn phòng này có một số cố vấn Mỹ hỗ trợ cho quân đội Ukraine.

Politico dẫn nguồn thạo tin cho biết Mỹ có thể cử 60 cố vấn đến Ukraine, nhưng ông Ryder không bình luận về con số này.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa:WP

Các cố vấn Mỹ có nhiệm vụ hỗ trợ, cung cấp thông tin và tư vấn cho đối tác Ukraine trong một số nội dung hợp tác như hậu cần quân sự, giám sát viện trợ vũ khí, đảm bảo vũ khí được sử dụng đúng mục đích. Ryder nói những nội dung này đều đã được Lầu Năm Góc công khai trong thời gian qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng hai từng tuyên bố "phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine", đồng thời khẳng định sẽ làm mọi điều để ngăn Nga giành chiến thắng trong xung đột.

Tổng thống Macron và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nhiều lần cho rằng các nước đồng minh nên gửi thêm cố vấn quân sự đến Ukraine để tư vấn về hậu cần và tăng tốc huấn luyện sử dụng vũ khí, thay vì thực hiện nhiệm vụ tác chiến.

Thanh Danh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020