Chuyên mục  


"Một chiếc xuồng cao tốc chở binh sĩ Nga đã bị phá hủy bằng tàu mặt nước không người lái Magura V5 trong chiến dịch do đơn vị đặc nhiệm Nhóm 13 thuộc Tổng cục Tình báo Quốc phòng (GUR) tiến hành", GUR ngày 6/5 thông báo, thêm rằng cuộc tập kích được thực hiện với sự hỗ trợ của United24, nền tảng do Tổng thống Volodymyr Zelensky thành lập để kêu gọi quyên góp cho quân đội Ukraine.

Video quay bằng camera gắn ở mũi xuồng Magura V5 cho thấy nó di chuyển nhanh về phía khu vực được cho là bến cảng ở bán đảo Crimea. Nhiều vật thể liên tục rơi xuống mặt nước xung quanh chiếc xuồng, có thể là hỏa lực của lực lượng Nga nhằm đánh chặn khí tài của Ukraine.

Chiếc xuồng liên tục cơ động để tìm góc độ tấn công phù hợp rồi lao thẳng vào mục tiêu. Video không cho thấy thiệt hại cụ thể sau đòn đánh.

ukraine-tung-video-pha-huy-xuong-tuan-tra-ba-trieu-usd-cua-n-1715007050.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=r2xDbpX-qLkeR57QzSazxQ
Ukraine tung video 'phá hủy' xuồng tuần tra ba triệu USD của Nga ở Crimea

Magura V5 Ukraine tập kích xuồng tuần tra cao tốc Nga tại Crimea hôm 6/5. Video: GUR

GUR cho biết khí tài bị tấn công là xuồng tuần tra cao tốc lớp Mangust thuộc Đề án 12150, được hạm đội Nga và lực lượng tình báo nước này sử dụng cho các nhiệm vụ tuần tra trên biển, chống thám báo và tìm kiếm, cứu nạn.

Xuồng lớp Mangust được đưa vào sản xuất từ những năm 2000, có chiều dài 20 mét, rộng 5 mét, vận tốc hơn 90 km/h. Phiên bản sửa đổi của mẫu xuồng này được trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa với vũ khí chính là súng máy 14,5 mm.

Ngoài ra, nó còn có súng phóng lựu AGS-17, súng phóng lựu vác vai chống biệt kích DP-64, tên lửa vác vai Igla hoặc Vega. Xuồng lớp Mangust có giá khoảng ba triệu USD mỗi chiếc, theo GUR.

"Trong bối cảnh các tàu cỡ lớn của Hạm đội Biển Đen đã rời khỏi Crimea do sợ hãi trước các cuộc tấn công của Ukraine, chúng tôi vẫn tiếp tục nhắm vào các tàu chiến tốc độ cao của Nga đang hiện diện bất hợp pháp ở bán đảo", cơ quan này cho hay.

Giới chức Kiev tháng trước cho biết Hạm đội Biển Đen Nga đã dời hầu hết "đơn vị chiến đấu" ở Crimea tới nơi khác để tránh nguy cơ tiếp tục bị tập kích và lực lượng này chỉ còn duy nhất một tàu tên lửa ở bán đảo.

Xuồng tự sát Magura V5. Ảnh: Nikvesti

Xuồng tự sát Magura V5 do một doanh nghiệp nhà nước Ukraine chế tạo với giá khoảng 273.000 USD mỗi chiếc, có tốc độ hành trình 40 km/h và tốc độ tối đa gần 80 km/h, sử dụng chung động cơ với các dòng môtô nước dân sự. Tầm hoạt động lên tới hơn 800 km cho phép lực lượng Ukraine có thể triển khai nó để tấn công bán đảo Crimea từ khoảng cách rất xa.

Hồi tháng 3, GUR thông báo đã dùng xuồng Magura V5 tập kích tàu tuần tra Sergey Kotov đang hoạt động gần eo biển Kerch, nằm giữa vùng Krasnodar của Nga và bán đảo Crimea, khiến chiến hạm trị giá 65 triệu USD này bị chìm.

Trước đó một tháng, hộ vệ hạm tên lửa cỡ nhỏ Ivanovets trị giá 60-70 triệu USD của Moskva cũng đã bị chìm ở biển Đen, phía tây bán đảo Crimea, do trúng đòn tự sát của xuồng Magura V5.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014, động thái Ukraine và phương Tây cho là bất hợp pháp. Kiev khẳng định sẽ giành lại Crimea bằng mọi giá, kể cả biện pháp quân sự.

Vị trí bán đảo Crimea. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo UP, Kyiv Post, TWZ)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020