Chuyên mục  


Hãng tin Saba do lực lượng Houthi điều hành tại Yemen ngày 6/5 đăng video một số người đàn ông bị bắt, mô tả họ là "gián điệp được tuyển mộ để thu thập thông tin và giám sát các địa điểm" nhóm vũ trang quản lý ở bờ biển phía tây Yemen, nhằm "phục vụ cho lợi ích của kẻ thù Israel và Mỹ".

Saba cho biết những người này gia nhập mạng lưới sau khi Houthi tháng 11 năm ngoái bắt đầu phóng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) vào tàu hàng và tàu chiến ở Biển Đỏ, Vịnh Aden, nhằm thể hiện đoàn kết với người dân Palestine sau khi Israel phát động chiến dịch ở Dải Gaza.

Hãng thông tấn không đề cập cụ thể số lượng "gián điệp" bị bắt, song có ít nhất 19 người trong các bức ảnh do Saba chia sẻ trên mạng xã hội. Saba cho biết các nghi phạm đã nhận tội, nhưng không đề cập bằng chứng đối với các cáo buộc nhằm vào họ.

Một trong các nghi phạm trong video thẩm vấn do Saba đăng. Ảnh chụp màn hình

Lực lượng Houthi "sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện trách nhiệm bảo vệ quê hương khỏi sự xâm nhập của kẻ thù Mỹ và Israel", Saba nhấn mạnh.

Israel, Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Mỹ tháng 12/2023 thành lập liên minh gồm hơn 20 nước để bảo vệ tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ khỏi các đòn tập kích của Houthi. Động thái của nhóm khiến nhiều tàu hàng phải chuyển lộ trình khỏi vùng biển, nơi có lưu lượng hàng hóa tương đương khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua trước khi xung đột bùng phát.

Vị trí Biển Đỏ, Vịnh Aden. Đồ họa: AFP

Từ tháng 1, Mỹ và Anh bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào những mục tiêu liên quan tới nhóm vũ trang tại lãnh thổ Yemen.

Theo Saba, các thành viên trong mạng lưới gián điệp được giao nhiệm vụ theo dõi những điểm phóng tên lửa diệt hạm và vị trí tàu thuyền Houthi neo đậu, rồi chuyển tọa độ về để lực lượng Mỹ, Anh tập kích.

Các đòn trả đũa của Washington và đồng minh tới nay vẫn chưa thể ngăn cản Houthi tiếp tục nhắm mục tiêu vào tàu Mỹ, Israel, Anh và các tàu hướng về cảng của Israel. Nhóm vũ trang ngày 3/5 đe dọa sẽ mở rộng khu vực tấn công sang biển Địa Trung Hải.

houthi-dang-video-uav-khoa-muc-tieu-tap-kich-tau-hang-o-bien-1714565692.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VZjDjwAFy2ejLmc0FGwm2A
Houthi đăng video UAV khóa mục tiêu, tập kích tàu hàng ở Biển Đỏ

UAV Houthi tiếp cận và tập kích tàu hàng Cyclades trong video công bố ngày 1/5. Video:Twitter/MMY1444

Tình báo Mỹ tuần trước nhận định tần suất các vụ tập kích của Houthi vào Biển Đỏ, Vịnh Aden sẽ không giảm xuống dù nhóm hứng chịu nhiều đợt tấn công của Mỹ và đồng minh, do lực lượng này đang tự sản xuất vũ khí nội địa và tiếp tục nhận được hỗ trợ về quân sự từ Iran.

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020