Chuyên mục  


Chỉ vài giờ sau khi có báo cho rằng Tesla đang từ bỏ kế hoạch đầy tham vọng biến khung gầm thành một khối duy nhất. Trong khi Xiaomi tiết lộ thông tin chi tiết về những cải tiến mà hãng đang sử dụng như một phần trong quy trình sản xuất của mình. Quá trình của Tesla gọi là gigacasting và Xiaomi sử dụng cả quá trình này và quy trình dập để sản xuất SU7, theo Carnewschina tổng hợp.

Xe điện Xiaomi SU7 tại triển lãm ôtô Bắc Kinh (Auto China 2024). Ảnh: Lương Dũng

Xiaomi tuyên bố là hãng xe Trung Quốc duy nhất ứng dụng hai công nghệ do họ tự phát triển, gồm công nghệ vật liệu hợp kim đúc khuôn và hệ thống thiết bị khuôn đúc lớn.

Tesla tiên phong trong việc sử dụng phương pháp đúc khuôn quy mô lớn. Việc sử dụng phương pháp này có thể thay thế nhiều bộ phận riêng lẻ sẽ lắp ráp thành bộ phận lớn hơn chỉ bằng một lần đúc. Từ góc độ sản xuất, điều đó có nghĩa là nhà máy cần ít diện tích sàn hơn trong khi ôtô sẽ có độ an toàn hơn nhờ tăng độ cứng. Hơn nữa, các bộ phận đúc thường nhẹ hơn giúp tăng phạm vi hoạt động của xe. Một số nhà sản xuất như XPeng và Nio sau đó đã ứng dụng công nghệ đúc khuôn.

Hệ thống của Xiaomi phát triển cùng với tập đoàn công nghiệp Haitian. Bao phủ một khu vực bằng hai sân bóng rổ, chiếc máy dập này gọi là 9100T, con số ám chỉ lực ép của máy.

Máy tạo ra cụm sàn sau của Xiaomi SU7 và giảm 72 chi tiết cùng mối hàn xuống chỉ còn một bộ phận đúc khuôn có thể sản xuất trong 100 giây. Đối với sản xuất, điều này có nghĩa giảm 840 mối hàn và giảm 45% thời gian sản xuất. Trong khi đối với ôtô giảm 17% trọng lượng giúp nhẹ hơn và cũng giảm 2 dB tiếng ồn. Hơn nữa, công nghệ này làm tăng tuổi thọ của tấm sàn, gấp 10 lần tấm sàn truyền thống.

Công nghệ mới này gặp không ít những lời chỉ trích bởi chi phí thay thế nếu bị hỏng. Tuy nhiên, Xiaomi đã thiết kế các chi tiết và bộ phận chống va đập, trong trường hợp xảy ra va chạm ở tốc độ thấp đến trung bình, chỉ cần thay thế bộ phận này.

Máy dập Xiaomi Super Die Casting 9100T. Ảnh: Xiaomi

Mặt khác, hãng xe điện Trung Quốc Xiaomi phát triển hệ thống máy đúc, gồm 60 thiết bị và cải tiến 433 quy trình, trong đó máy dập Xiaomi Super Die Casting 9100T chỉ là một trong số đó. Hoạt động R&D từ Xiaomi đem lại 11 cải tiến thiết kế bằng sáng chế và cải tiến cho công nghệ đúc khuôn hiện có trong ngành, bao gồm hệ thống tham số tối ưu hóa hoạt động phun chủ động AI.

Nhà máy sản xuất ôtô Xiaomi có mức tự động hóa cao và khi tăng tốc công suất có thể sản xuất 40 xe mỗi giờ, tức là cứ 76 giây lại có một ôtô xuất xưởng. Nhờ hơn 700 robot trong nhà máy và 181 robot di động tự động (AMR). Mỗi robot AMR sử dụng Lidar để tìm đường đi khắp nhà máy. Máy móc còn sử dụng để kiểm tra chất lượng, hệ thống kiểm tra X-Eye có độ chính xác 99,9% với khả năng chỉ ra các lỗi nhỏ thay vì mắt người.

Minh Vũ (theo Carnewschina)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020