Chuyên mục  


Ông Juan Merchan, thẩm phán New York chủ trì phiên xét xử vụ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, ngày 6/5 tuyên phạt ông Trump vi phạm lệnh cấm phát ngôn lần thứ mười.

Cựu tổng thống Mỹ vốn bị cấm chỉ trích công khai nhân chứng, bồi thẩm đoàn, nhân viên tòa án và người thân của họ. Mỗi lần vi phạm ông sẽ bị phạt 1.000 USD. Trước đó ông đã bị phạt 9 lần.

Thẩm phán Merchan ngày 6/5 nói số tiền phạt dường như không có tác dụng răn đe và ông sẽ phải cân nhắc án tù nếu cựu tổng thống tiếp tục vi phạm.

"Dù tôi không muốn đưa ra án tù, nhưng tôi muốn ông hiểu tôi sẵn sàng làm vậy", thẩm phán Merchan nói với cựu tổng thống Trump, thêm rằng ông hiểu rõ quyết định như vậy sẽ gây ra tác động lớn đến dư luận như thế nào.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài phiên tòa ở New York ngày 6/5. Ảnh: AFP

Thẩm phán New York khẳng định nhiệm vụ của ông là duy trì tính nghiêm minh của hệ thống tư pháp, đồng thời gọi sự thách thức từ cựu tổng thống Trump là "cuộc tấn công trực diện vào nhà nước pháp quyền".

Ông Trump đang bị xét xử với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan khoản chi 130.000 USD bịt miệng sao khiêu dâm Daniels nhằm ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016. Cựu tổng thống Mỹ bác cáo buộc và gọi đây là cuộc "săn phủ thủy". Cụm từ "săn phù thủy" chỉ hành động cố tình bới lông tìm vết để bôi nhọ đối thủ chính trị.

Mặc dù làm giả hồ sơ kinh doanh là tội nhẹ, nó bị coi là trọng tội cấp E nếu được thực hiện để che giấu tội khác. Cấp E là mức trọng tội thấp nhất ở New York, có thể bị phạt tới 4 năm tù với mỗi tội danh.

Nếu bị kết án, ông Trump có khả năng phải đối mặt với án tù, nhưng các nhà quan sát pháp lý cho rằng điều này khó xảy ra. Dù vậy, việc phải xuất hiện tại nhiều phiên tòa vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng tới nỗ lực tranh cử của cựu tổng thống.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020