Chuyên mục  


Trong video được kênh quân sự "Army TV" của Ukraine đăng tuần trước, trung tá Serhiy Misyura nghiên cứu và đánh giá một chiếc xe tăng T-62M lắp giáp phủ kín hầu như toàn thân, còn gọi là xe tăng mai rùa, mà Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 22 nước này mới tịch thu của Nga.

Trong video, Misyura chỉ ra rằng việc lắp giáp mai rùa khiến kíp lái hầu như không thể quan sát xung quanh, điều giới chuyên gia quân sự từng nhận định. Xe tăng không có đạn, tháp pháo đã bị hàn cố định và pháo chính cũng không khai hỏa phát nào.

"Nhược điểm chính của thiết kế này là xe tăng sẽ mất đi hỏa lực, tháp pháo không thể quay hay khai hỏa nên chỉ có thể dùng làm phương tiện vận chuyển", Misyura cho hay.

linh-ukraine-che-xe-tang-mai-rua-nga-1719390190.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qzEzLQudg7AMdufYqpAqUg
Lính Ukraine chê xe tăng mai rùa Nga

Xe tăng mai rùa Nga bị Ukraine tịch thu trong video đăng ngày 21/6. Video: YouTube/ArmyTV

Theo Misyura, giáp mai rùa của chiếc T-62M được ghép lại từ sắt tấm và các vật liệu lực lượng Nga được quyên tặng. Anh cho biết số thiết bị hiện đại hiếm hoi trên chiếc xe tăng 60 tuổi này là bộ đàm đời mới và một bộ gây nhiễu cầm tay dùng để chống thiết bị bay không người lái (drone) tự sát.

Tuy nhiên, thiết bị này đã không thể ngăn lực lượng Ukraine sử dụng drone tập kích chiếc xe tăng. Đầu tiên, họ điều drone thả đầu nổ để vô hiệu hóa khả năng di chuyển của chiếc T-62M, sau đó triển khai drone góc nhìn thứ nhất (FPV) tự sát tung đòn kết liễu, theo Misyura.

Lực lượng Ukraine sau đó tịch thu chiếc xe tăng trên chiến trường và binh sĩ "Wedge" được lệnh lái nó về căn cứ. Wedge cho biết động cơ trên xe tăng đã cũ, xịt rất nhiều khói, cũng như phát ra tiếng động lớn khi di chuyển và "nên được cho nghỉ hưu".

Xe tăng mai rùa, khí tài từng được coi là "kỳ quan về kỹ thuật của Nga", thật ra "rất ồn ào và gần như bị mù", Misyura nhận định.

Nga chưa bình luận về video.

Thành viên Lữ đoàn 22 Ukraine chụp ảnh cùng xe tăng mai rùa Nga trong bức ảnh đăng ngày 17/6. Ảnh: BQP Ukraine

Trên mạng xã hội hôm 17/6 xuất hiện hình ảnh, video lực lượng Ukraine tịch thu xe tăng mai rùa của Nga, đánh dấu lần đầu tiên Kiev làm được điều này trong cuộc xung đột. Bộ Quốc phòng Ukraine sau đó xác nhận thông tin, cho biết đây là chiến tích của Lữ đoàn 22.

Tiểu đoàn 244 thuộc Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 112 Ukraine ngày 19/6 cho biết đơn vị này cũng góp công trong việc Lữ đoàn 22 tịch thu xe tăng mai rùa Nga. Theo họ, trong lúc di chuyển gần làng Kleshcheevka ở miền đông Ukraine vào buổi đêm, xe tăng T-62M Nga đã phát hiện thiết giáp chở quân M113 của Tiểu đoàn 224, song lại tưởng nhầm là xe đồng đội nên đi theo.

Khi lái xe trên chiếc T-62M bước xuống để hỏi đường, hai quân nhân Ukraine đã lập tức bắt người này. Tiểu đoàn 224 không đề cập các thành viên còn lại trên xe tăng T-62M đã làm gì sau khi mất lái xe, song cho biết họ đã bị Lữ đoàn 22 bắt làm tù binh sau đó một ngày, chiếc xe tăng cũng bị tịch thu.

Phạm Giang (Theo Forbes)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020