Chuyên mục  


"Thật khó khăn khi xem màn trình diễn này" là cách nhiều nhà ngoại giao nước ngoài nói với CNN về cuộc tranh luận tối 27/6 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump, hai ứng viên hàng đầu của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Cảm nghĩ chung của nhiều nhà ngoại giao châu Âu, Trung Đông và châu Á là ông Biden đã có "một đêm tồi tệ".

Trong 90 phút tranh luận, ông Biden nói với giọng nói yếu ớt, khàn, có vẻ hơi ngập ngừng và thường xuyên bị nhịu. Một số phát biểu của ông bị lẫn lộn và không rõ ý.

Ông dường như gặp khó khăn khi phản bác cựu tổng thống Trump và không thể hiện được quan điểm quyết liệt trong nhiều vấn đề như phá thai, vốn là điểm lợi thế của đảng Dân chủ. Khi đang trả lời câu hỏi về phá thai, ông bỗng chuyển sang chủ đề về người nhập cư.

"Thật đáng buồn khi chứng kiến ông Biden đang già đi. Chúng tôi đã thấy điều đó. Những gì ông ấy nói thật khó hiểu, dù khả năng tiếng Anh của tôi khá tốt", một nhà ngoại giao châu Âu nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trường quay của CNN ở Atlanta, Georgia, ngày 27/6. Ảnh: AFP

"Trump đã ăn tươi nuốt sống ông ấy", một nhà ngoại giao Arab chia sẻ.

Một nhà ngoại giao châu Á nói với CNN rằng "tôi đã bị sốc. Tôi không thể tin vào mắt mình", khi chứng kiến màn tranh luận của Tổng thống Biden.

Một nhà ngoại giao Ba Lan không ngần ngại gọi màn trình diễn của ông Biden là "nỗi kinh hoàng".

Màn tranh luận được đánh giá là yếu kém của ông Biden đã trở thành tâm điểm tin tức trên khắp các tờ báo ở châu Âu. Nhiều người bày tỏ lo lắng rằng sự yếu kém đó có thể mở đường cho ông Trump trở lại Nhà Trắng và tiếp tục áp dụng chính sách "Nước Mỹ trên hết" từng khiến nhiều nước châu Âu lo ngại.

nhung-diem-nhan-trong-cuoc-tranh-luan-cua-ong-trump-va-ong-b-1719558375.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GKXJKFrX5YG-NH7D03jHPA
Những điểm nhấn trong cuộc tranh luận của ông Trump và ông Biden

Ông Biden và ông Trump tranh luận hôm 27/6. Video: CNN, CBS News

Cựu tổng thống Trump đã tái thể hiện lập trường hoài nghi NATO, điều mà nhiều đồng minh của Mỹ từng rất lo lắng trong nhiệm kỳ đầu của ông. Tại cuộc tranh luận, ông Trump cũng đặt câu hỏi về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Oleksiy Goncharenko, chính trị gia Ukraine, nói rằng ông thấy những tuyên bố của cựu tổng thống Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine là "đáng lo ngại".

"Chúng tôi rất lo ngại vì không hiểu được Ukraine sẽ ra sao trong nhiệm kỳ của ông Trump", Goncharenko nói. "Có thể rất tốt, nhưng cũng có thể rất tệ. Chúng tôi không thể biết trước được, và đó là điều khiến chúng tôi lo lắng".

Thanh Thanh (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020