Chuyên mục  


Măng ớt chua chua, cay cay là món ăn kèm thơm ngon được nhiều người yêu thích. Bạn có thể ăn măng ớt cùng cơm, các loại bún, mì… đều ngon. Món này tuy vô cùng dân dã, đơn giản nhưng lại giúp “nâng tầm” hương vị cho rất nhiều món ăn khác, kích thích vị giác.

Khi ngâm măng ớt tại nhà, nhiều người gặp vấn đề măng bị đắng hoặc bị nổi váng, không ngon. Giải quyết vấn đề này không khó. Những mẹo ngâm măng ớt dưới đây sẽ giúp bạn có được mẻ măng ớt trắng giòn, bảo quản được lâu.

Chọn măng để ngâm măng ớt

Với món măng ớt, bạn có thể chọn nhiều loại măng khác nhau như măng tre, măng bát độ… Tuỳ vào thời điểm ngâm măng mà bạn sẽ tìm mua các loại măng phù hợp. Mỗi một khoảng thời gian trong năm sẽ có một vài giống măng nhất định vào chính vụ. Chọn măng tươi đúng vụ sẽ giúp món măng ngâm thơm ngon hơn và cũng tránh được tình trạng mua phải măng ngâm hoá chất.

ngam-mang-ot-01-2355.jpg

Có nhiều loại măng khác nhau có thể sử dụng ngâm măng ớt.

Nhìn chung, khi mua măng, bạn nên chọn những củ có vỏ tươi mới. Thử bóp vào thân măng thấy chắc, cứng. Cầm măng trên tay thấy nặng, chắc tay.

Nên chọn những củ măng có kích thướng đồng đều nhau, không bị cong. Có thể bấm nhẹ móng tay vào măng để biết măng già hay non.

Măng ngon thì phần bẹ bọc bên ngoài không bị vàng hay nát, không bị héo. Phần vỏ này không có đốm và cũng tương đối mỏng.

Ngoài măng, bạn sẽ cần thêm ớt và tỏi cho món này. Với ớt, tuỳ theo khẩu vị và khả năng ăn cay, bạn có thể chọn loại ớt phù hợp. Nhiều người sẽ thích chọn ớt chỉ thiên vì loại này có vị cay khá mạnh. Nên chọn những quả ớt tươi mới hái, cầm chắc tay, không bị mềm nhũn. Về phần tỏi, hãy chọn những củ tỏi già, vỏ khô, tép tỏi đều, căng, cầm chắc và nặng tay.

Mẹo ngâm măng ớt không bị nổi váng

ngam-mang-ot-02-2358.jpg

Mẹo ngâm măng ớt không nổi váng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được.

- Sơ chế măng

Măng mua về cần phải bóc hết lớp vỏ bên ngoài và cắt bỏ những phần già. Rửa sạch măng để loại bỏ đất cát rồi cắt thành lát mỏng hoặc sợi to cỡ đầu đũa ăn cơm.

Phần ớt cũng đem rửa sạch, để thật ráo nước. Có thể để nguyên cả quả ớt hoặc cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, tuỳ sở thích.

Tỏi bóc vỏ và thái thành lát mỏng.

Phần măng cần được sơ chế thật kỹ để loại bỏ các chất có hại cho sức khoẻ. Măng cần được luộc nhiều lần với nước trước khi chế biến. Mỗi lần luộc xong sẽ phải đem măng rửa thật sạch. Trong quá trình luộc măng, bạn nên mở vung nồi để chất độc bay hơi.

Cũng có người không thích luộc măng trước khi ngâm mà chọn cách ngâm măng trong nước muối qua đêm. Trong khoảng thời gian này, thay nước thường xuyên để loại bỏ các chất có hại trong măng.

Măng sau khi được ngâm, luộc kỹ thì vớt ra để thật ráo nước. Phải để măng khô ráo hoàn toàn rồi mới đem ngâm để măng không bị nổi váng. Phần ớt và tỏi cũng phải để khô ráo trước khi ngâm.

- Khử trùng dụng cụ ngâm

Bạn nên dùng lọ thuỷ tinh để ngâm măng ớt. Lọ này cần được trụng nước sôi để khử khuẩn và để thật ráo nước trước khi dùng.

- Đun nước ngâm măng

Phần nước ngâm măng chỉ cần nấu sôi nước và thêm một ít muối sao cho vừa khẩu vị là được. Bạn có thể thêm 1-2 thìa đường để làm dịu vị của măng ngâm và cũng giúp măng nhanh chua hơn. Thêm một phần giấm gạo để măng được thơm và cũng giúp măng nhanh chua.

- Lưu ý khi ngâm măng

Cho măng vào trong lọ, xếp xen kẽ với tỏi và ớt. Đổ nước ngâm măng đã được để nguội hoàn toàn vào lọ. Có thể dùng túi nước sạch hoặc một chiếc bát, chiếc đĩa nhỏ chèn lên trên để cho măng ngập dưới nước, giúp măng chua đều và không bị nổi váng, mốc hỏng.

Đậy kín lọ măng và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 4-5 ngày là măng sẽ chua và có thể dùng được (tuỳ theo điều kiện thời tiết). Nếu muốn măng lâu chua và dùng được lâu, bạn hãy để lọ măng ở ngăn mát tủ lạnh. Khi lấy măng, hãy dùng đũa sạch để gắp măng ra ngoài. Phần măng đã lấy ra ăn nhưng không dùng hết không được đổ ngược trở lại lọ măng mà nên để riêng ở ngoài, bảo quản trong ngăn mát để dùng sau.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020