Chuyên mục  


Đại diện của UNESCO ngày 28/6 cho biết "5 thiết bị nổ cỡ lớn được cài để có thể gây tàn phá diện rộng" được phát hiện hôm 25/6 ở bức tường phía nam của phòng cầu nguyện tại nhà thờ Al-Nuri, địa điểm tôn giáo nổi tiếng tại thành phố Mosul, miền bắc Iraq.

"Những thiết bị nổ này được giấu bên trong tường và được xây bao quanh. Đó là lý do lực lượng Iraq không thể phát hiện chúng khi rà phá địa điểm này vào năm 2020", UNESCO cho hay.

Nhà thờ Hồi giáo Al-Nuri và tháp nghiêng Al-Hadba liền kề ở thành phố Mosul được xây từ thế kỷ 12 và đã bị phá hủy một phần trong trận chiến của quân đội Iraq giành lại thành phố từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng năm 2017.

Nhà thờ Hồi giáo Al-Nuri và tháp nghiêng liền kề tại thành phố Mosul, Iraq hồi tháng 5/2017. Ảnh: AFP

Tướng Iraq Tahseen al-Khafaji, người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến Liên quân của Iraq, xác nhận đã phát hiện một số thiết bị nổ của IS trong nhà thờ Hồi giáo Al-Nuri. Quân đội Iraq cho rằng các tay súng IS đã gài số bom này tại nhà thờ trong ba năm lực lượng chiếm đóng thành phố Mosul.

"Lực lượng vũ trang Iraq đã lập tức bảo vệ khu vực này và tình hình đã được kiểm soát hoàn toàn", UNESCO cho biết.

Một quả bom đã được gỡ bỏ, nhưng 4 quả khác, mỗi quả nặng 1,5 kg, vẫn còn được kết nối với nhau và dự kiến được xử lý trong những ngày tới.

UNESCO, cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc, đã nỗ lực khôi phục các nhà thờ và di sản kiến trúc khác trong thành phố sau trận chiến năm 2017.

Chính tại nhà thờ Al-Nuri, thủ lĩnh IS khi đó là Abu Bakr Al-Baghdadi tuyên bố thành lập "nhà nước" của nhóm vào tháng 7/2014. IS đã chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và nước láng giềng Syria, trước khi bị đánh bại hoàn toàn năm 2019.

Thanh Thanh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020