Chuyên mục  


Cuộc khảo sát do hãng thông tấn AP phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công NORC thực hiện và công bố kết quả ngày 26/6 cho thấy 64% người được hỏi nói rằng họ có thể xem, nghe một phần hoặc toàn bộ cuộc tranh luận sắp tới giữa Tổng thống Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump.

Khoảng 37% cho biết "rất có thể" sẽ theo dõi, 27% nói "có thể", trong khi 35% trả lời "không nhiều khả năng" xem hoặc nghe cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên hàng đầu trong mùa bầu cử tổng thống năm nay.

40% người được hỏi nói sẽ nghe hoặc xem video về cuộc tranh luận sau khi sự kiện kết thúc. Tuy nhiên, chỉ hơn 40% người tham gia khảo sát cho biết "rất có thể" sẽ xem, nghe hoặc đọc về cuộc tranh luận trên các kênh tin tức hoặc mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Kết quả khảo sát cho thấy hàng triệu người Mỹ đã sẵn sàng nghe những gì Tổng thống Biden và ông Trump sẽ nói trên sân khấu trước cuộc tái đấu cuối năm nay, dù ngày tranh luận diễn ra sớm hơn so với thường lệ. Các cuộc tranh luận tổng thống trước đây thường được tổ chức từ tháng 9.

Khoảng 47% người được hỏi tin rằng màn thể hiện của ông Biden sẽ cực kỳ quan trọng đối với chiến dịch tranh cử của ông, trong khi 41% đưa ra nhận định tương tự về cựu tổng thống Trump.

Tuy nhiên, nhiều người Mỹ không hài lòng với hai ứng viên tổng thống năm nay. 56% nói không vui khi ông Biden, 81 tuổi, trở thành ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, trong khi 51% không muốn ông Trump, 78 tuổi, đại diện cho đảng Cộng hòa.

Cuộc khảo sát của AP-NORC được thực hiện ngày 20-24/6 với 1.088 người trưởng thành Mỹ tham gia.

Ông Biden và ông Trump hồi tháng 5 thống nhất tiến hành hai cuộc tranh luận trực tiếp vào tháng 6 và tháng 9. Cuộc tranh luận đầu tiên do CNN tổ chức, diễn ra ngày 27/6 ở thành phố Atlanta, bang Georgia và kéo dài 90 phút.

Hai bên đã đồng ý với bộ quy tắc do CNN đề xuất, như hai ứng viên đứng trên bục giống nhau và vị trí được quyết định bằng cách tung đồng xu, toàn bộ micro trong trường quay sẽ bị ngắt trong suốt cuộc tranh luận, ngoại trừ chiếc của ứng viên đang phát biểu.

Sự kiện không có khán giả theo dõi trực tiếp tại trường quay và thành viên chiến dịch tranh cử của hai bên không được tiếp xúc với ứng viên trong lúc tranh luận. Những người điều hành gồm Jake Tapper và Dana Bash có quyền "sử dụng mọi công cụ có sẵn để bảo đảm cuộc tranh luận diễn ra văn minh và đúng giờ".

Huyền Lê (Theo Hill, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020