Chuyên mục  


Trên chuyến bay từ Hải Khẩu đến Bắc Kinh ngày 3/8, nữ hành khách Chen Shanshan chợt nghe thấy phi hành đoàn thông báo nhờ những hành khách có chuyên môn về y tế hỗ trợ khẩn cấp, Xinhua ngày 20/8 đưa tin.

Là một điều dưỡng khoa sản tại bệnh viện ở tỉnh Hải Nam, Chen chạy vội đến giúp đỡ thì thấy thai phụ đã sinh bé gái 25 tuần tuổi, vẫn còn trong bọc ối, ngay trên máy bay.

Cô quyết định cần can thiệp ngay lập tức để cứu thai nhi, bởi em bé không thể thở trong bọc ối. Hai bác sĩ khác có mặt trên máy bay sau đó cũng đến hỗ trợ cô.

Khi nhóm Chen đưa em bé khỏi bọc ối, bé tím tái, không khóc và không có mạch. Chen bắt đầu sử dụng kỹ thuật hồi sức tim phổi (CPR), cung cấp oxy qua đường mũi, đồng thời yêu cầu phi hành đoàn cung cấp một chai nước nóng và vật dụng cần thiết để giữ ấm cho bé.

Máy bay của hãng China Eastern Airlines ở sân bay Hồng Kiều, Thượng Hải, năm 2023. Ảnh: AFP

"Trẻ sinh non cần được giữ ấm. Thân nhiệt bị hạ chỉ 1℃ thôi cũng có thể gây ra nhiễm trùng máu, khiến nguy cơ tử vong tăng lên", cô giải thích.

Nhờ nỗ lực của các bác sĩ, tim em bé đập trở lại. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn cấp ở Hồ Nam để đưa em bé đến bệnh viện địa phương. Chen đã đi cùng, tiếp tục thực hiện CPR cho đến khi bé được đưa vào phòng cấp cứu.

Em bé sinh non nặng 820 gram, đang phục hồi tốt tại bệnh viện. Bố của bé sau đó liên lạc với Chen để tỏ lòng biết ơn. Hãng hàng không cũng gửi thư cảm ơn vì sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả và chuyên nghiệp của nữ điều dưỡng.

Câu chuyện gây sốt, lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người ca ngợi hành động cứu người của Chen và hai bác sĩ. "Sáng ra thấy câu chuyện ấm áp thế này, chắc hẳn là một ngày đẹp trời", một người dùng mạng bình luận.

Chen cũng lên tiếng cảm ơn hai bác sĩ và các thành viên tổ bay. "Nếu không có họ trợ giúp, tôi đã không thể hoàn thành suôn sẻ nhiệm vụ khẩn này", cô viết.

Đức Trung (Theo Xinhua)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020