Chuyên mục  


ki-ket-mou-4-17188932220451546756072.jpg

Các đại biểu ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu - Ảnh: B.B

Viện Đại học Sydney Việt Nam là đơn vị xã hội phi lợi nhuận thuộc Đại học Sydney, Úc (SVI), sau khi chính thức hoạt động được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội nghiên cứu đa lĩnh vực giữa Úc và Việt Nam trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thu Anh, giám đốc điều hành Viện Đại học Sydney Việt Nam, chia sẻ nhiệm vụ chính của viện trong việc thực hiện nghiên cứu đa ngành trên nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh…

Viện cũng đưa ra các sáng kiến Net zero (được hiểu là cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể), nhằm tạo ra tác động sâu rộng, phát triển bền vững cho cả hai quốc gia nói riêng và toàn thế giới nói chung.

"Việc thành lập viện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thúc đẩy năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, khi viện là một trong những doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Úc triển khai các hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam", bà Thu Anh nhấn mạnh.

Đặc biệt trong dịp này, Chính phủ Úc và các nhà tài trợ quốc tế cam kết khoản tài trợ phi lợi nhuận tới 40 - 45 triệu đô la Úc cho viện. Toàn bộ doanh thu của viện sẽ được sử dụng để đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Ngô Quang - quyền cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế - cũng cho rằng việc thành lập viện sẽ góp phần tăng cường hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đồng thời giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về nghiên cứu khoa học đóng góp trực tiếp vào nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được những mục tiêu về bao phủ và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Có mặt tại buổi lễ, GS Mark Scott - hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng trường Đại học Sydney - bày tỏ niềm tự hào khi chính thức khánh thành Viện Đại học Sydney Việt Nam.

"Hoạt động của viện thể hiện sự cam kết của chúng tôi trong lĩnh vực nghiên cứu và hợp tác tại Việt Nam.

Viện được xây dựng dựa trên lịch sử hợp tác lâu dài với các nhà nghiên cứu, sinh viên, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ của Việt Nam", GS Mark Scott chia sẻ.

Sau khi hoạt động chính thức tại Việt Nam, Viện Đại học Sydney sẽ hỗ trợ các chuyên gia, hình thành một mạng lưới các nhà nghiên cứu khoa học đa lĩnh vực hàng đầu, phát triển các giải pháp sáng tạo và hiệu quả, nhằm cải thiện cuộc sống của người dân, xã hội và môi trường.

Tại hội nghị khoa học, lãnh đạo các trường đại học, nhà nghiên cứu và học giả từ Sydney và Việt Nam cùng nhau thảo luận, chia sẻ những nghiên cứu về nhiều lĩnh vực như xã hội, văn hóa, y tế, nông nghiệp… 

Từ đó nêu ra những bất cập, khó khăn trong mỗi lĩnh vực và đề xuất giải pháp trong tương lai.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020