Chuyên mục  


base64-1719674447370695539591.jpeg

Thí sinh vui vẻ sau giờ thi môn văn tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương, quận 5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, hội đồng chấm thi tốt nghiệp THPT các địa phương sẽ bắt đầu làm việc ngay sau khi kỳ thi kết thúc.

Hội đồng chấm thi tự luận sẽ có tổ làm phách độc lập và các tổ chấm thi.

Hội đồng chấm thi sẽ phổ biến hướng dẫn chấm thi, tổ chức chấm chung một số bài thi để thống nhất và tiến hành chấm với vòng độc lập.

Hội đồng chấm thi trắc nghiệm tổ chức chấm thi theo quy trình quét dữ liệu bài thi và gửi đĩa dữ liệu gốc về Bộ GD-ĐT và tiến hành chấm.

Các địa phương hoàn thành chấm thi vào ngày 14-7. Đúng 8h ngày 17-7 các sở GD-ĐT, các đơn vị đăng ký dự thi sẽ công bố điểm thi.

Toán "ngang ngửa năm 2018", văn khó lường

Với đề thi toán, thầy Lê Văn Cường, giáo viên Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), đánh giá khó hơn năm 2023. Thí sinh có sức học trung bình có thể làm khoảng 30 - 35 câu, để cầm chắc 6 - 7 điểm. Nhưng điểm từ 8 trở lên, đặc biệt là điểm 9, 10 sẽ không nhiều. Năm 2023, cả nước có 12 thí sinh đạt điểm 10 môn toán, theo thầy Cường năm nay số điểm 10 còn ít hơn.

"5 câu cuối của đề toán năm nay rất khó, đây cũng là những câu lạ, thí sinh không học thêm, không tự tìm tòi tốt không thể làm được", thầy Cường nhận xét và dùng từ "đánh đố học sinh" để nhận xét về độ khó của 5 câu cuối này.

Thầy Nguyễn Công Chính, giáo viên toán ở Hà Nội, đánh giá những câu hỏi phân hóa của đề toán năm nay gần ngang ngửa với đề năm 2018 mang tính "lịch sử". Vì thế học sinh thực sự xuất sắc mới có thể đạt điểm 9, 10.

Theo thầy Chính, phổ điểm môn toán sẽ tập trung ở tầm trên 7 điểm. Thầy Trần Mạnh Tùng, một giáo viên toán khác ở Hà Nội, cũng dự đoán điểm trung bình môn toán năm nay sẽ khoảng 6 điểm, trung vị 6,3 điểm. Mốc điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,4 điểm.

Môn thi ngữ văn năm nay là môn thi duy nhất mà hầu như thí sinh nào ra khỏi phòng thi cũng tươi cười, rất nhiều thí sinh ở các thành phố lớn cho biết đã "trúng tủ" cả tác phẩm văn học cũng như chủ đề của câu hỏi nghị luận xã hội. Nhiều thầy cô giáo cho rằng điểm ngữ văn năm nay có thể sẽ tăng rõ rệt hơn.

Theo đó, dự đoán điểm văn tập trung ở khoảng 6 - 6,5 điểm. Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, không khó để lấy điểm 7 - 7,5. Đặc biệt điểm 8 trở lên có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Điểm trung bình môn văn năm 2023 là 6,86 điểm, điểm trung vị là 7 điểm, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm tỉ lệ 7,3%. Năm 2023, cả nước chỉ có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn văn.

Tuy nhiên các thầy cô giáo cũng cho rằng môn văn là môn thi khó lương nhất. Ngoài đặc thù môn văn khó định lượng được thì đây là môn do giám khảo chấm (không phải máy chấm) nên còn có những yếu tố tác động như quan điểm người chấm.

Các môn của 2 bài thi tổ hợp dự đoán tăng nhẹ

Theo thầy Lê Đình Hiển (Thanh Hóa), đề lịch sử năm nay học sinh dễ đạt được mức trên 7 điểm, học sinh khá có thể đạt điểm 9, 10. Có chung nhận xét tương tự, một số thầy cô giáo ở Hà Nội, TP.HCM cũng cho rằng học sinh ôn tập chắc cơ bản có thể đạt điểm 7 trở lên.

Phổ điểm có thể tập trung ở khoảng 6,5 - 7 điểm. Số học sinh đạt điểm dưới trung bình sẽ giảm so với năm trước và ở môn này, có thể sẽ có nhiều thí sinh đạt 9, 10 hơn so với năm trước.

Ở môn địa lý, thầy Vũ Hải Nam, giáo viên Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng đề căn bản bám sát cấu trúc đề thi tham khảo. Môn này thí sinh lại có lợi thế với các câu hỏi được cho là "dễ gỡ điểm" có sử dụng Allat địa lý. Vì thế, để đạt điểm 7 không khó. Một số thầy cô giáo khác cũng cho rằng học sinh dễ dàng làm được 30 câu để đạt 7 - 7,5 điểm. Đề chỉ có 10 câu có tính phân hóa.

Môn giáo dục công dân, tuy đề thi năm nay có một số câu có tính phân hóa cao, nhưng so với bình diện chung vẫn là môn thi được dự đoán có mức điểm trung bình vượt trội và nhiều thí sinh đạt điểm 9, 10. Năm 2023, điểm trung bình của môn thi này là 8,20. Số điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 9 điểm. Có 14.693 thí sinh đạt điểm 10 môn này.

Cả ba môn ở bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên đều được các thầy cô giáo nhận xét điểm thi có thể tăng nhẹ nhưng điểm 9, 10 sẽ giảm so với năm trước.

Theo thầy Trần Văn Huy - giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), đề vật lý năm nay có khoảng 30 câu kiến thức cơ bản, học chắc chắn kiến thức trong sách giáo khoa đã có thể làm được đủ điểm 30 câu này.

Đề có 10 câu cuối có sự phân hóa rõ rệt, cần nhiều thời gian tính toán, suy luận, trong đó, có 5 câu khó, đòi hỏi học sinh luyện tập nhiều, tư duy tốt, nhanh mới kịp thời gian, kết hợp kiến thức học vật lý các năm.

Thầy Huy nhận định môn vật lý sẽ ít điểm 10. Một số thầy cô giáo khác cho rằng năm nay sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm từ 7 - 9, điểm 10 có thể ít hơn.

Môn hóa học, theo nhận xét của thầy Phạm Thanh Tùng, giáo viên môn hóa học tại Tuyensinh247, phổ điểm năm nay có thể cao hơn năm 2023 khoảng 0,5 điểm. Nhiều thầy cô giáo đánh giá đề hóa học chỉ khó nhất ở 7 - 8 câu cuối về lý thuyết tổng hợp và bài toán hóa học. Có thể nhiều học sinh sẽ đạt mức điểm 6 - 7,5. Học sinh giỏi có thể lấy 8 - 8,75 điểm nhưng phải rất xuất sắc mới đạt điểm 9 trở lên.

Thay đổi ở môn "đội sổ"?

Môn sinh học trong các năm trước là môn đứng đội sổ cùng với môn lịch sử nhưng năm nay các thầy cô giáo dự đoán điểm sẽ tăng. Đề thi tăng thêm phần lý thuyết, theo các thầy cô giáo đây là yếu tố thuận cho những thí sinh học chắc lý thuyết. Phổ điểm có thể tập trung ở khoảng 6 - 6,5 điểm. Trong khi năm 2023 điểm trung bình môn sinh học là 6,39. Có 135 thí sinh đạt điểm 10.

Môn tiếng Anh có rút ngắn khoảng cách chênh lệch?

Trong các năm gần đây, môn tiếng Anh là môn có phổ điểm xấu nhất, dị nhất vì chỉ cần nhìn vào là biết có sự phân biệt lớn giữa hai nhóm thí sinh. Nhóm có điểm từ 8 trở lên tập trung ở các thành phố lớn trong khi có một nhóm khác đa số điểm thi chỉ đạt ngưỡng trên dưới 5 điểm.

Năm 2023, môn tiếng Anh có điểm trung bình là 5,45 điểm, điểm trung vị là 5,2 điểm. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4,2 điểm. Có 494 thí sinh đạt điểm 10.

Năm nay, khoảng cách vùng miền nhìn từ môn tiếng Anh có thể sẽ có cải thiện, phổ điểm môn tiếng Anh được dự đoán tập trung ở khoảng 5,5 - 6,5 và điểm 9 - 10 sẽ nhiều.

Tiệm cận với cách ra đề năm 2025

So sánh trên bình diện chung các môn thi năm 2023, điểm thi tốt nghiệp năm nay có thể được cải thiện ở một số môn vốn "đội sổ" như lịch sử, sinh học nhưng không có đột biến.

base64-1719674515417395952203.jpeg

Một thí sinh Hà Nội vui tươi rời khỏi điểm thi sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng - Ảnh: NAM TRẦN

Năm 2023, cả nước có hơn 16.300 bài thi đạt điểm 10 (tăng gần 3 lần so với năm 2022). Tình trạng "mưa điểm 9, 10" này năm nay có thể sẽ giảm. Trong nhận xét về đề thi, một số giáo viên phổ thông cho rằng đề thi ở một số môn đã bắt đầu tiệm cận với cách ra đề năm 2025 (năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Ví dụ, môn lịch sử đề có những câu cung cấp tư liệu cho học sinh đọc rồi yêu cầu trả lời các câu hỏi có liên quan.

Tương tự, môn giáo dục công dân cũng có những câu hỏi đưa ra tư liệu để thí sinh xác định đúng hoặc sai...

Từ phân tích về điểm thi cho thấy điểm chuẩn của các tổ hợp xét tuyển có thể sẽ tăng nhẹ. Tuy nhiên, việc tăng giảm mức điểm chuẩn còn lệ thuộc rất nhiều vào đề án tuyển sinh của mỗi cơ sở đào tạo và việc các trường sẽ dành bao nhiêu chỉ tiêu cho việc xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020