Chuyên mục  


Phản ánh tới VnExpress, em Hà My, thi tại phòng 2.500, trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cho biết vào khoảng 8h ngày 27/6, khi đang làm bài thi môn Văn, cả phòng được giám thị phát tờ giấy thi mới và yêu cầu chép bài làm sang. Lý do là giám thị 1 ký tên nhầm sang ô của người chấm trên giấy thi.

"15 phút trôi qua từ khi tính giờ làm bài, em đã làm xong phần Đọc hiểu, nhiều bạn đã làm sang mặt thứ 2, 3 của tờ giấy thi nên phản đối, nhưng không được", Hà My cho hay. "Em mất khoảng 15 phút để chép lại bài nhưng cuối cùng lại không được bù giờ".

Nữ sinh nói vì sự cố này nên không kịp hoàn thành câu nghị luận văn học chiếm 5 điểm.

Đề thi môn Ngữ văn

Thành Nhân, thí sinh khác ở phòng này, cho biết lúc đó đã viết đến mặt giấy thứ ba. Hoang mang vì tình huống bất thường, nam sinh bị ngắt mạch làm bài, đuối ý nên hoàn thành bài làm một cách ngắn gọn để kịp giờ. Nhân cho biết phòng thi có 21 người, gồm học sinh trường THPT Nguyễn Du, Sương Nguyệt Anh và thí sinh tự do.

"Giám thị năn nỉ, giục chúng em chép bài sang tờ giấy mới. Thầy xuống xin ý kiến hội đồng thi, báo thời gian làm bài sẽ được bù thêm 20 phút. Nhưng sau đó, cán bộ ở hội đồng lên và thông báo không được bù giờ", Nhân kể.

Chị Phương Anh, phụ huynh thí sinh ở phòng này, cho biết đến nay con gái vẫn khóc khi kể lại sự việc. Khi được yêu cầu chép bài làm sang tờ giấy mới, con đã hoàn phần Đọc hiểu.

"Con tôi kể kiên quyết giữ lại tờ giấy thi ban đầu, dù giám thị làm phiền nhiều lần vẫn không nộp lại. Con khóc ngay trong phòng thi vì uất ức", chị kể. Sự cố khiến con làm các môn sau đó không tốt như mong đợi. Trong khi ba năm qua, nữ sinh luôn trong top đầu của lớp, điểm trung bình môn Văn lớp 12 đạt 8,9 và đã dồn sức ôn tập để đăng ký tuyển đại học bằng khối D00 (Toán, Văn, Anh).

"Công sức đèn sách 12 năm và tương lai của thí sinh nhưng bị sự tắc trắc của giám thị làm ảnh hưởng. Tôi mong các cơ quan chức năng đảm bảo quyền lợi cho thí sinh theo hướng cộng bù 0,5-1 điểm", chị Phương Anh ý kiến.

Tờ giấy thi ban đầu được con gái chị Phương Anh cung cấp, thể hiện giám thị 1 ký nhầm vào ô của cán bộ chấm thi. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Trả lời VnExpress sáng 30/6, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, xác nhận có sự số giám thị ký nhầm trên giấy làm bài môn Văn của thí sinh ở điểm thi trường THPT Nguyễn Du.

"Ban đầu giám thị thu bài làm, định cho sao chép sang tờ giấy thi mới nhưng sau đó trưởng điểm thi yêu cầu trả lại, cho thí sinh làm bài trên tờ giấy thi ban đầu", ông Nam khẳng định. "Sự việc không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của các em".

Chị Phương Anh cho biết đã phản ánh sự việc đến hội đồng thi nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. Gia đình chị dự định kiến nghị đến Bộ Giáo dục và Đào tạo để đòi quyền lợi cho con.

Ngữ văn là môn tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đề thi gồm hai phần: Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (Nghị luận xã hội - 2 điểm, Nghị luận văn học - 5 điểm).

Điểm thi tốt nghiệp được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào 8h ngày 17/7.

Lệ Nguyễn

*Tên thí sinh, phụ huynh đã thay đổi

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020