Chuyên mục  


afp2024060634vq8w9v3previewtopshotusvotepoliticstrump-17184111465201280526876.jpg

Ông Trump hiện vẫn bị giới hạn phát ngôn về những cá nhân liên quan vụ chi tiền "bịt miệng" - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 25-6 (giờ địa phương), thẩm phán Juan Merchan - người xét xử cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong vụ án gian lận báo cáo kinh doanh để che giấu việc chi tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm - tuyên bố gỡ một phần lệnh "im lặng" với bị cáo.

Lo ngại an ninh vẫn còn

Với quyết định trên, ông Trump sẽ được phép phát ngôn công khai về các nhân chứng trong vụ án. Lệnh cấm bình luận về bồi thẩm đoàn cũng được nới lỏng, song ông vẫn sẽ bị hạn chế nói về các công tố viên và những bên liên quan khác.

Đặc biệt, lệnh cấm ông Trump và luật sư của các bên khỏi việc công khai danh tính thành viên bồi thẩm đoàn (đến nay vẫn được giữ kín) vẫn sẽ có hiệu lực.

Thẩm phán Merchan lý giải việc nới lỏng lệnh "im lặng" do tiến trình vụ án không còn yêu cầu điều đó nữa. Tuy nhiên, các lo ngại về an ninh khiến lệnh này chưa thể bị gỡ bỏ hoàn toàn.

Thẩm phán Merchan viết: "Cho đến khi bản án được đưa ra, tất cả các cá nhân liên quan phải được phép thực hiện nghĩa vụ pháp lý của mình mà không bị ảnh hưởng bởi những lời đe dọa, dọa dẫm, quấy rối hay bị làm hại".

Từ khi công tố viên Alvin Bragg truy tố ông Trump hồi đầu năm 2023 đến nay, những cá nhân tham gia xét xử vụ án này đã liên tục bị bộ phận người ủng hộ quá khích ông Trump đe dọa.

Trong bản khai hôm 20-6, nhân viên cảnh sát phụ trách an ninh cho ông Bragg cho biết vị công tố viên này cùng gia đình và các nhân viên dưới quyền ông đã nhận tổng cộng 61 lời đe dọa chỉ trong năm 2024, trong đó có hai người bị dọa ném bom vào nhà.

Hồi tuần trước, những người ủng hộ ông Trump đã tìm cách nhận diện các thành viên bồi thẩm đoàn và đe dọa bạo lực với họ.

Ông Trump sợ không cãi được ông Biden

biden-trump-17184643017321474795165.png

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc tranh luận đầu tiên - Ảnh: WIRED/GETTY IMAGES

Phát biểu trên đài Newsmax ngày 25-6, ông Trump cho rằng mình bị đối xử bất công khi lệnh "im lặng" chỉ được gỡ bỏ một phần. Ông nói: "Điều đó nghĩa là gì? Lệnh 'im lặng' phải được gỡ bỏ hoàn toàn'".

Đội ngũ luật sư của ông Trump cũng cho rằng lệnh "im lặng" trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát ngôn và vận động tranh cử của ông Trump.

Thậm chí, ông Trump sẽ bị giới hạn khả năng đáp trả những sự công kích từ Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống diễn ra ngày 27-6.

Lệnh "im lặng" được thẩm phán Merchan ban hành trước khi phiên tòa xét xử ông Trump bắt đầu hồi tháng 4. Với lệnh này, cựu tổng thống không được phép đưa ra bình luận công khai về những bên liên quan đến quá trình xét xử.

Trong suốt thời gian diễn ra vụ án, ông Trump đã cố tình phớt lờ và vi phạm lệnh này 10 lần. Điều này buộc ông Merchan dọa bỏ tù bị cáo nếu còn tái phạm.

Với quyết định mới đây, thẩm phán Merchan vẫn sẽ duy trì lệnh "im lặng" ít nhất đến khi tuyên án ông Trump vào ngày 11-7.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020