Chuyên mục  


un-1728798773056777400915.jpg

Nhân viên Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNFIL) đứng canh gác tại biên giới Lebanon và Israel - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Ngày 12-10, Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon (UNFIL) cảnh báo về một cuộc xung đột khu vực "thảm khốc" khi quân đội Israel phải chiến đấu với cả Hezbollah (Lebanon) và Hamas (Dải Gaza) trên cả hai mặt trận.

Người phát ngôn Andrea Tenenti của UNIFIL cho rằng sự leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah có thể sớm "trở thành một cuộc xung đột khu vực gây ra tác động thảm khốc cho tất cả mọi người", đồng thời nhấn mạnh việc sử dụng vũ lực không thể giải quyết được vấn đề.

Không chỉ vậy, UNIFIL còn cáo buộc quân đội Israel “cố tình” nổ súng vào các vị trí của lực lượng này. Có thể thấy Israel đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích và phản ứng gay gắt vì đã tấn công nhân viên của Liên Hiệp Quốc, theo Hãng tin AFP.

Cùng ngày 12-10, 40 quốc gia đóng góp cho Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Lebanon “lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công gần đây” vào nhân viên UNIFIL.

“Những hành động như vậy phải dừng lại ngay lập tức và cần được điều tra thỏa đáng”, Hãng tin AFP trích dẫn tuyên bố chung nhấn mạnh và kêu gọi các bên xung đột tôn trọng và đảm bảo sự an toàn cho lực lượng này.

Trong hai ngày qua, UNIFIL ghi nhận 5 binh sĩ gìn giữ hòa bình bị thương trong các cuộc giao tranh tại miền nam Lebanon.

Người phát ngôn Tenenti của UNIFIL cho hay công việc của lực lượng gìn giữ hòa bình đã trở nên “rất khó khăn vì có rất nhiều thiệt hại, ngay cả bên trong các căn cứ”.

Tuy nhiên UNIFIL quyết tâm duy trì lực lượng tại khu vực này để lá cờ Liên Hiệp Quốc “vẫn tung bay” và báo cáo tình hình lên Hội đồng Bảo an.

Liên quan đến căng thẳng tại Trung Đông, Hezbollah ngày 13-10 cho biết lực lượng này đang chiến đấu sau khi Israel cố gắng tấn công vào làng Ramiya ở miền nam Lebanon, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó, Bộ Y tế Lebanon ngày 12-10 cho biết các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 29 người và khiến hơn một triệu người phải sơ tán khỏi quê nhà.

Ở phía ngược lại, Hezbollah tuyên bố đã bắn tên lửa vào miền bắc Israel, cũng như tăng cường các đợt không kích vào trung tâm và ngoại ô thành phố Haifa ở miền bắc Israel.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020