Chuyên mục  


"Chúng tôi gần đây nỗ lực rất nhiều để ngăn nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện trong khu vực. Tuy nhiên, xin nói rõ là chúng tôi không có lằn ranh đỏ và giới hạn nào khi bảo vệ người dân, lợi ích của mình", Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi viết trên mạng xã hội hôm 12/10.

Phát biểu được ông Araghchi đưa ra giữa lúc Israel tìm cách đáp trả cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo của Iran hồi đầu tháng. Tehran nhiều lần cảnh báo rằng Tel Aviv sẽ hứng chịu hậu quả nặng nề nếu ra tay.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tại Beirut, Lebanon, hôm 4/10. Ảnh: AP

NBC cùng ngày dẫn nguồn am hiểu tình hình cho biết Israel có thể đã thu hẹp phạm vi tấn công trả đũa Iran, dự kiến tập kích các căn cứ quân sự và hạ tầng năng lượng. "Không có dấu hiệu nào cho thấy Israel sẽ nhắm vào cơ sở hạt nhân hay thực hiện những vụ ám sát quan chức Iran", nguồn tin nói, nhấn mạnh Israel chưa chốt cách thức và thời điểm ra tay.

Iran hôm 1/10 phóng gần 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel để trả đũa cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Abbas Nilforoushan.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tuyên bố đòn đáp trả Iran sẽ "chết chóc, chính xác và bất ngờ". Tehran dường như đã cảnh báo sẽ nhắm mục tiêu vào những nước Trung Đông cho phép Tel Aviv dùng không phận hoặc lãnh thổ để tấn công.

Ngọc Ánh (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020