Chuyên mục  


afp2024101136jv3ehv2previewtopshotlebanonisraelpalestinianconflict-1728782946037389269438.jpg

Người dân đi qua khu vực bị trúng không kích ở thủ đô Beirut của Lebanon ngày 11-10 - Ảnh: AFP

Ngày 12-10, quân đội Israel đã yêu cầu người dân tại 23 ngôi làng ở miền nam Lebanon sơ tán đến các khu vực phía bắc sông Awali.

Israel khẳng định việc sơ tán là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân do các hoạt động của Hezbollah gia tăng, đồng thời cáo buộc nhóm này đang sử dụng các khu dân cư để cất giấu vũ khí và tấn công Israel, theo Hãng tin Reuters. 

Ngoài ra, Tel Aviv tiếp tục tuyên bố thêm một "khu vực quân sự đóng" dọc theo biên giới Lebanon ở miền bắc Israel.

Trong ngày 12-10, quân đội Israel cho biết đã tấn công khoảng 280 "mục tiêu khủng bố" ở Lebanon và Gaza. Bộ Y tế Lebanon nói các cuộc không kích của Israel giết chết ít nhất 29 người, theo Hãng tin AFP.

Trong khi đó, Hezbollah khẳng định đã bắn tên lửa vào miền bắc Israel, nhắm vào một căn cứ quân sự gần thành phố Haifa. 

Trong một tuyên bố, nhóm này nói các chiến binh của họ "nhắm vào nhà máy sản xuất chất nổ ở đó bằng một loạt tên lửa". 

Theo Tel Aviv, Hezbollah đã bắn khoảng 320 quả đạn qua biên giới vào Yom Kippur, ngày linh thiêng nhất của người Do Thái.

Cuối tuần này, 40 quốc gia đóng góp cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Lebanon "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công gần đây" vào lực lượng này ở Lebanon. Ít nhất 5 lính gìn giữ hòa bình đã bị thương trong những ngày gần đây khi Israel tiến hành cuộc chiến chống lại Hezbollah vào miền nam Lebanon.

Trên mạng xã hội X, Bộ Y tế Lebanon nói rằng ít nhất 5 bệnh viện đã bị hư hại do các cuộc không kích của Israel ở thành phố Baalbek phía đông và thung lũng Bekaa. Trước đó, quân đội Israel khẳng định Hezbollah đã sử dụng xe cứu thương để vận chuyển chiến binh và vũ khí và sẽ có hành động cần thiết.

Nguy cơ xung đột lan rộng khắp Trung Đông ngày càng gia tăng khi Israel hiện đang chiến đấu trên cả mặt trận Gaza và với nhóm Hezbollah ở Lebanon.

Theo chính quyền Lebanon, chiến dịch của Israel chống lại nhóm Hezbollah từ ngày 23-9 đã buộc khoảng 1,2 triệu người ở nước này phải rời bỏ nhà cửa. Tính đến cuối tuần này, số người chết tại Lebanon đã lên tới 2.255 người.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020