Chuyên mục  


Người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee ngày 12/10 nói rằng "Hezbollah đang sử dụng xe cứu thương để vận chuyển các tay súng và vũ khí".

"Chúng tôi kêu gọi các đội y tế tránh tiếp xúc với thành viên Hezbollah và không hợp tác với họ", ông nói, thêm rằng quân đội Israel sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết đối với bất kỳ phương tiện nào chở các cá nhân có vũ trang.

Adraee đồng thời yêu cầu người dân miền nam Lebanon không trở về nhà vì quân đội Israel vẫn tiếp tục giao tranh với lực lượng Hezbollah trong khu vực.

"Vì an toàn của chính bạn, đừng trở về nhà cho đến khi có thông báo mới. Đừng đi về phía nam, bất kỳ ai đi về phía nam đều có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng", ông cho hay.

Theo một tuyên bố đưa ra cùng ngày, quân đội Israel đã yêu cầu người dân tại 23 ngôi làng ở miền nam Lebanon sơ tán đến các khu vực phía bắc sông Awali.

Binh lính Israel được triển khai tại khu vực Thượng Galilee ở miền bắc nước này, gần biên giới với Lebanon, hôm 29/9. Ảnh: AFP

Guardian đưa tin ít nhất 50 nhân viên y tế đã thiệt mạng kể từ khi Israel tiến hành các cuộc tấn công gần đây vào Lebanon. Tất cả đều thuộc về những cơ quan y tế có liên kết với Hezbollah hoặc Amal, đảng chính trị dòng Shiite có quan hệ mật thiết với nhóm. Giới chuyên gia cho rằng bất chấp mối liên kết này, các nhân viên y tế vẫn phải được đảm bảo an toàn theo luật pháp quốc tế.

Tổ chức hỗ trợ y tế Médecins Sans Frontières (MSF) tuần trước buộc phải đóng cửa phòng khám ở vùng ngoại ô miền nam Beirut và ngừng hoạt động tại một phòng khám khác ở miền bắc do các cuộc không kích dữ dội.

Israel đã bị cáo buộc theo đuổi chính sách phá hủy hệ thống chăm sóc sức khỏe của Dải Gaza, bằng "các cuộc tấn công liên tục vào nhân viên và cơ sở y tế". Báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hồi đầu tháng cho rằng hành động này cấu thành tội ác chiến tranh và hành vi chống lại loài người.

Israel trong khi đó bác bỏ cáo buộc, giải thích rằng tay súng Hamas ẩn náu trong các cơ sở y tế.

Vũ Hoàng (Theo Al Jazeera, Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020