Chuyên mục  


han-quoc-17266656236391032743738.jpg

Các nhân viên cấp cứu đang chuyển một bệnh nhân vào bệnh viện ở thành phố Chuncheon, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc hôm 17-9 - Ảnh: YONHAP

Theo Hãng thông tấn Yonhap, khủng hoảng y tế cộng thêm kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài năm ngày, từ ngày 14 đến 18-9 khiến các bệnh viện tại Hàn Quốc không đủ bác sĩ để cấp cứu cho một số bệnh nhân.

Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông 60 tuổi ở thành phố Daejeon, miền trung Hàn Quốc, tự sát bằng cách dùng dao đâm sau khi cãi nhau với gia đình vào khoảng 13h30 ngày 16-9.

Khi đó, nhân viên cấp cứu địa phương đã liên hệ đến ít nhất 10 bệnh viện và cơ sở y tế ở thành phố Daejeon lẫn các bệnh viện tại thành phố Nonsan, thuộc tỉnh Chungcheong Bắc và thành phố Cheonan thuộc tỉnh Chungcheong Nam nhưng đều bị từ chối vì lý do không đủ khả năng điều trị.

Đến 17h40 cùng ngày, tức sau khi vụ việc xảy ra hơn 4 giờ đồng hồ, một bệnh viện ở thành phố Cheonan mới tiếp nhận nam bệnh nhân. May mắn, người đàn ông đã được chữa trị và không nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp khác là một người đàn ông khoảng 50 tuổi ở quận Gwangsan, thành phố Gwangju, phía tây nam Hàn Quốc, bị đứt lìa ngón tay do mắc vào khe cửa phải phẫu thuật ở một phòng khám chấn thương chỉnh hình tại thành phố Jeonju, tỉnh Jeolla Bắc, cách nhà khoảng 94km.

Cụ thể, khoảng 13h30 ngày 15-9, các nhân viên cứu hộ đã liên hệ với năm bệnh viện nhưng đều bị từ chối vì không đủ khả năng phẫu thuật.

Trước đó hôm 14-9 cũng tại thành phố Nonsan, tỉnh Chungcheong Nam, năm bệnh viện từ chối tiếp nhận điều trị một cụ bà khoảng 90 tuổi bị khó thở do gãy xương sườn.

Cùng ngày 14-9, một thai phụ ở tỉnh Chungcheong Bắc bị vỡ ối ở tuần thứ 25 và có tình trạng xuất huyết phải ngồi trên xe cấp cứu suốt 6 tiếng đồng hồ vì không có bệnh viện nào tiếp nhận.

Ở thời điểm đó, các nhân viên cấp cứu đã liên hệ đến 75 bệnh viện lớn ở tỉnh Chungcheong Bắc, thủ đô Seoul, thành phố Incheon, tỉnh Gyeonggi, thành phố Busan, Daegu và Ulsan, và hai tỉnh Gyeongsang Bắc và Gyeongsang Nam, các tỉnh Jeolla Bắc, Jeolla Nam, thành phố Gwangju và tỉnh đảo Jeju nhưng đều bị từ chối với lý do không có bác sĩ sản khoa và không có đủ phòng cho trẻ sơ sinh.

Đến 15h32 cùng ngày 14-9, tức hơn 4 giờ đồng hồ kể từ khi vỡ ối, một phòng khám sản phụ khoa ở thành phố Cheongju, tỉnh Chungcheong Bắc đã tiếp nhận thai phụ. Dù được điều trị chậm trễ nhưng rất may cả người mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hàn Quốc ghi nhận hàng loạt trường hợp bệnh nhân tử vong vì không được cấp cứu kịp thời, sản phụ phải sinh con trên xe cứu thương vì không có bệnh viện nào tiếp nhận do khủng hoảng y tế kéo dài.

Cuộc đối đầu giữa Chính phủ Hàn Quốc và các bác sĩ tại nước này vẫn ở mức vô cùng căng thẳng trong bối cảnh hàng ngàn bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú đồng loạt nghỉ việc để phản đối Chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y, cũng như những mâu thuẫn về đãi ngộ, về giờ làm việc của các y bác sĩ với Chính phủ nước này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020