Chuyên mục  


2024-09-18t144343z292967527rc223aarblw6rtrmadp3israel-palestinians-hezbollah-1726671356944291065308.jpg

Khói bốc lên từ một cửa hàng điện thoại ở Sidon, Lebanon vào ngày 18-9 - Ảnh: REUTERS

Các nguồn tin an ninh và nhân chứng của Hãng tin Reuters cho biết bộ đàm do nhóm Hezbollah đóng tại Lebanon sử dụng đã phát nổ vào chiều 18-9 trên khắp miền nam đất nước và ở vùng ngoại ô phía nam của thủ đô Beirut.

Bộ đàm mua cùng đợt máy nhắn tin, nổ vang tại đám tang do Hezbollah tổ chức - Nguồn:  AFP

Theo đó, ít nhất một tiếng nổ đã được nghe thấy tại một đám tang do Hezbollah tổ chức cho những người thiệt mạng trong vụ máy nhắn tin phát nổ hàng loạt tại Lebanon trước đó một ngày.

Một nguồn tin an ninh cho biết các bộ đàm này được Hezbollah mua cách đây 5 tháng, cùng với thời điểm mua các máy nhắn tin.

Theo Đài Al Jazeera, Bộ Y tế Lebanon thông báo đã có 9 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong vụ bộ đàm phát nổ tại Lebanon vào ngày 18-9. 

Cùng ngày, Hezbollah tuyên bố đã bắn rocket vào các vị trí pháo binh của Israel - đòn tấn công đầu tiên sau vụ nhiều máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở nước này.

Trước đó vào ngày 17-9, hàng nghìn máy nhắn tin bất ngờ phát nổ trên khắp Lebanon, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, bao gồm các thành viên lực lượng Hezbollah và đại sứ Iran tại Lebanon.

Nói với Hãng tin Reuters, nguồn tin an ninh cấp cao Lebanon cáo buộc cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài thuốc nổ trong 5.000 máy nhắn tin do nhóm Hezbollah nhập khẩu từ nhiều tháng trước.

Nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tuyên bố sẽ trả đũa Israel sau khi cáo buộc Israel kích nổ các máy nhắn tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng "lên án hành động khủng bố" của Israel và cho rằng vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon là một ví dụ về hành vi giết người hàng loạt.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi kiềm chế tối đa

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres "vô cùng lo ngại" trước các báo cáo về một số lượng lớn thiết bị liên lạc đã phát nổ trên khắp Lebanon. "Tổng thư ký kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ sự leo thang nào nữa", ông Stéphane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Dujarric cũng kêu gọi các bên "tái cam kết thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an". Nghị quyết này được thông qua vào tháng 8-2006 nhằm chấm dứt xung đột vũ trang giữa Hezbollah và Israel.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020