Chuyên mục  


tel-aviv-1728617904594872055161.jpeg

Gia đình các con tin và những người ủng hộ họ yêu cầu Chính phủ Israel ký thỏa thuận để giải cứu những người thân của họ còn bị giữ ở Gaza. Ảnh chụp tại Tel Aviv, Israel hôm 10-10 - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Ngày 10-10, gia đình của các con tin bị bắt ở Dải Gaza và những người ủng hộ họ đã tụ tập tại thành phố Tel Aviv và Jerusalem kêu gọi ký thỏa thuận giải cứu những người thân của họ và phản đối việc Chính phủ Israel "không hành động" trong việc đạt được thỏa thuận này, theo báo Times of Israel.

Những người biểu tình đã tuần hành từ quảng trường Habima đến căn cứ quân sự Kirya, mang theo nhiều biểu ngữ chống Chính phủ Israel.

Một trong số đó viết: "Một năm bị bỏ rơi, không có sự tái sinh nếu không có thỏa thuận". Biểu ngữ này ám chỉ đến mong muốn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc đổi tên chính thức của cuộc chiến với Hamas từ "Thanh kiếm sắt" thành "Cuộc chiến hồi sinh".

Những người biểu tình cũng mang theo các biểu ngữ yêu cầu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Họ chỉ trích ông Netanyahu và một số thành viên nội các, cho rằng việc những người này liên tục phản đối thỏa thuận sẽ gây chết chóc cho các con tin.

Tại Jerusalem, những người biểu tình tụ tập trước Đại giáo đường Do Thái và đọc to tên những con tin bị bắt giữ ở Gaza.

jerusalem-1728618193782250016359.jpeg

Người biểu tình đọc tên những con tin bị bắt giữ ở Dải Gaza. Ảnh chụp trước Đại giáo đường Do Thái ở Jerusalem hôm 10-10 - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận con tin đã bị bế tắc trong nhiều tháng qua. Phong trào Hồi giáo Hamas yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza và chấm dứt cuộc chiến vĩnh viễn, trong khi Israel từ chối ký bất kỳ thỏa thuận nào cho phép Hamas giữ quyền kiểm soát Dải Gaza cũng như tái xây dựng sức mạnh quân sự.

Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar được cho là đã nối lại liên lạc với các nhà trung gian Qatar gần đây, sau nhiều tuần im lặng vì ông tin rằng Israel không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận.

Hôm 9-10, ông Brett McGurk, chuyên gia về Trung Đông của Nhà Trắng, đánh giá ông Sinwar vẫn là người ra quyết định chính bên trong phong trào Hamas và có khả năng đang ẩn náu trong một đường hầm ở Gaza, gần nơi giam giữ các con tin. Đến nay vẫn còn 97 con tin (trong số 251 con tin bị Hamas bắt giữ) được cho là đang ở Gaza.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020