Chuyên mục  


hinh-anh-10-11-24-luc-1037sa-1728617873634241394170.jpeg

Những người xin tị nạn rời khỏi khách sạn Roosevelt ở quận Manhattan, New York ngày 27-8 - Ảnh: NEW YORK POST

Thành phố này ước tính tổng chi phí dành cho nhà ở của người xin tị nạn trong 3 năm gần đây, tính cả năm 2024, sẽ vượt 2,3 tỉ USD. Trong đó phần lớn đến từ tiền thuê khách sạn.

Quyền được cư trú của người nhập cư được đảm bảo trong luật pháp New York. Hầu hết những người này là những người xin tị nạn từ biên giới phía nam của Mỹ.

Khoảng 150 khách sạn tại thành phố này đang trở thành nơi trú ẩn tạm thời của người xin tị nạn. Cơ quan chức năng dự đoán tổng chi phí thuê phòng và dịch vụ khách sạn trong 3 năm tới sẽ đạt mức 5,76 tỉ USD, theo báo New York Post.

Thành phố đã ký kết ba hợp đồng với Hiệp hội Khách sạn New York, nhằm hợp tác với mạng lưới khách sạn rộng lớn của hiệp hội này trong việc cung cấp chỗ ở cho những người xin tị nạn.

Tổng chi phí cho mỗi đêm tại các khách sạn này là 352 USD/đêm, trong đó riêng tiền thuê phòng là 130 USD.

Điều này đã mang lại cho New York một số lợi ích về mặt tài chính, đặc biệt là với các khách sạn ở xa trung tâm, với tỉ lệ lấp đầy thấp vì thành phố sẽ trả một khoản tiền lớn để thuê tất cả các phòng, từ đó cung cấp nguồn thu ổn định để những khách sạn này tiếp tục vận hành.

Thành phố New York từ lâu đã tự hào với lịch sử là ngôi nhà cho những người nhập cư. Quyền được cư trú của họ trong nhiều thập kỷ qua được đảm bảo bởi luật pháp.

Tuy nhiên, chính sách này cũng gây nhiều tranh cãi về tính bền vững, cũng như những tác động lâu dài đến xã hội.

“Người nộp thuế không thể trả tiền cho việc này mãi được. Chúng ta nên ngừng sử dụng khách sạn làm nơi trú ẩn vào cuối năm nay”, thành viên cấp cao tại Viện Manhattan Nicole Gelinas nêu quan điểm.

Truyền thông Mỹ đánh giá thành phố New York đang gặp khó khăn với cuộc khủng hoảng nhập cư trong bối cảnh Thị trưởng New York Eric Adams vướng vào các tranh chấp pháp lý.

Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết bà không chấp nhận tình cảnh nhiều khách sạn ở quận Manhattan - vốn được xây dựng nhằm phục vụ khách du lịch - giờ đây lại chuyển thành nơi trú ẩn của những người xin tị nạn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020