Chuyên mục  


Đó là giả thuyết độ cao 0 của Bauer và một kết quả của Lý thuyết Deligne-Lusztig, hai vấn đề Toán học nổi tiếng ở thế kỷ trước. Lời giải được đăng trên Annals of MathematicsInventiones mathematicae, những tạp chí Toán học uy tín hàng đầu.

Trong bản tin trên website Đại học Rutgers - nơi ông Tiệp là giáo sư danh dự, các chuyên gia đánh giá đây là những tiến bộ đột phá trong lĩnh vực lý thuyết biểu diễn của Toán học.

Phần chứng minh Giả thuyết độ cao 0 của giáo sư Tiệp được đánh giá có thể nâng cao hiểu biết về tính đối xứng của cấu trúc và vật thể có trong tự nhiên, khoa học, cũng như hành vi lâu dài của nhiều quá trình ngẫu nhiên phát sinh ở các lĩnh vực Hóa học, Vật lý kỹ thuật, Khoa học máy tính và Kinh tế. Còn việc làm rõ một kết quả của lý thuyết Deligne-Lusztig cung cấp các hiểu biết, phục vụ giải quyết nhiều vấn đề lớn khác trong Toán học.

"Tôi chưa bao giờ mong có thể giải được. Nhưng các giả thuyết cần phải được chứng minh" giáo sư Tiệp chia sẻ, cho biết mất gần 10 năm để tìm ra đáp án.

"Giáo sư Tiệp và cộng sự đạt được thành tựu lớn tốt nhất mà chúng tôi có thể tưởng tượng. Nhờ sự nghiệp đồ sộ, ông ấy đã giúp khoa Toán hiện diện trên trường quốc tế, duy trì vị thế là trung tâm hàng đầu thế giới", Stephen Miller, Trưởng khoa Toán của Đại học Rutgers chia sẻ.

GS Phạm Hữu Tiệp. Ảnh: Đại học Rotgers, Mỹ

GS Tiệp là cựu học sinh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, làm một trong bốn thí sinh Việt Nam thi Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 1979 và giành huy chương bạc.

Năm 1980, ông sang học khoa Toán - Cơ, Đại học Tổng hợp Lomonosov (MGU, Liên Xô cũ). Ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1991. Giai đoạn này, ông nghiên cứu về dàn nguyên, khai triển trực giao của đại số Lie và bắt đầu chuyển sang các vấn đề của lý thuyết nhóm, lý thuyết biểu diễn.

Ông sang Mỹ năm 1996, từng là giáo sư tại Đại học Arizona, cộng tác với Viện nghiên cứu khoa học toán học (MSRI) Berkeley, Viện nghiên cứu cao cấp Princeton... Đến nay, ông đã xuất bản 5 cuốn sách, có khoảng 200 công trình khoa học trong nhiều lĩnh vực của Toán học. Hiện, ông quan tâm nghiên cứu lý thuyết nhóm và biểu diễn.

Doãn Hùng

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020