Chuyên mục  


avatar1728548767579-1728548767780854952218.jpgĐộ tuổi nào khiến đàn ông mất hứng thú làm 'chuyện ấy'?

Đàn ông thường nhận thấy ham muốn tình dục giảm dần khi họ già đi. Tuy nhiên, mức độ này ở mỗi người là khác nhau và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy có cách nào để duy trì đời sống tình dục thú vị khi cơ thể bắt đầu lão hóa?

Lây nhiễm giang mai từ bạn tình

Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa qua tiếp nhận nam bệnh nhân 25 tuổi (Hà Nội) vào khám trong tình trạng sưng tấy, nổi ban vùng sinh dục, sưng hạch bẹn. Theo lời kể của bệnh nhân, anh chỉ quan hệ tình dục chung thủy một bạn tình, nhưng bạn gái lại đang điều trị giang mai sinh dục theo phác đồ tại bệnh viện. Trước đó, bác sĩ đã khuyến cáo nhưng cặp đôi vẫn duy trì sinh hoạt tình dục không sử dụng biện pháp an toàn.

Bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm 4 tác nhân lây truyền qua đường tình dục. Nghi ngờ triệu chứng có liên quan đến giang mai, bệnh nhân được làm xét nghiệm TPHA và RPR chẩn đoán giang mai. Các kết quả đều ghi nhận dương tính.

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học nhiệt đới, Hệ thống Y tế Medlatec cho biết, việc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn không chỉ gia tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn, mà chính là con đường nhanh nhất khiến các tác nhân lây truyền qua đường tình dục xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Vi khuẩn giang mai có tốc độ lây lan nhanh. Bệnh nhân nam có tiền sử quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn với bạn tình mắc bệnh giang mai đang trong thời gian điều trị nên rất dễ lây nhiễm bệnh. Sau khi điều trị theo phác đồ, bệnh nhân đã đáp ứng điều trị tốt.

medlatec-1728628183536483404391.jpg

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám cho người bệnh

Chuyên gia cho biết, tác nhân gây bệnh giang mai là xoắn khuẩn Treponema pallidum lây truyền qua đường tình dục. Chúng có khả năng đề kháng kém, không thể sống sót bên ngoài cơ thể quá lâu, dễ dàng bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao, chất sát khuẩn và xà phòng. Khi đã xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn giang mai có thể tồn tại rất lâu, thậm chí lên đến hàng chục năm.

Giang mai khi ở giai đoạn sớm sẽ gây tổn thương ở da, niêm mạc. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tổn thương các tổ chức và cơ quan khác của cơ thể như cơ, xương, khớp, tim mạch và thần kinh. Những biến chứng nặng nề hơn của bệnh có thể kể đến như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan.

Nên có thói quen tầm soát định kỳ dù không có biểu hiện

Các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có khoảng thời gian ủ bệnh khác nhau từ khi các tác nhân xâm nhập vào cơ thể, cho đến khi các triệu chứng xuất hiện. Một số giai đoạn ủ bệnh chỉ kéo dài vài ngày, trong khi những giai đoạn khác có thể kéo dài hàng tuần, hoặc hàng tháng. Giang mai cũng như các nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) nói chung như lậu, herpes sinh dục, sùi mào gà, HIV... ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều trường hợp vào viện trong tình trạng muộn, biến chứng nặng.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên có đời sống tình dục lành mạnh, quan hệ chung thủy một bạn tình và sử dụng biện pháp an toàn để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm không mong muốn. Cùng với đó, nên có thói quen tầm soát bệnh lý lây truyền qua đường tình dục định kỳ dù không có biểu hiện đặc hiệu.

Nhiều người dân mang tâm lý e ngại và có xu hướng trì hoãn thăm khám bệnh lý lây truyền qua đường tình dục là nguyên nhân khiến bệnh âm thầm tiến triển, lây lan rộng rãi trong cộng đồng. Nếu thấy vùng kín xuất hiện các dấu hiệu bất thường như viêm, sưng đau, ngứa rát, tiểu buốt... nên tới cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

avatar1727934192883-17279341941451793505551.png9 cách tăng 'hormon tình yêu' oxytocin

Oxytocin hay ‘hormone tình yêu’ có thể giúp giảm căng thẳng, lo âu và xây dựng các mối quan hệ xã hội bền chặt, lành mạnh. Đây là chất hóa học khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc, gần gũi hơn với những người thân yêu, tăng cường khả năng yêu và được yêu…

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020