Chuyên mục  


Chính phủ Morocco cho biết hai ngày mưa trong tháng 9 đã vượt lượng mưa trung bình hàng năm tại nhiều khu vực thuộc sa mạc Sahara, AP ngày 9/10 đưa tin. Tại Tagounite, ngôi làng cách thủ đô Rabat của Morocco khoảng 450 km về phía nam, lượng mưa hơn 100 mm được ghi nhận trong 24 giờ.

Sa mạc Sahara nằm ở đông nam Morocco là một trong những nơi khô cằn nhất thế giới và hiếm khi mưa vào cuối mùa hè. Tuy nhiên, đợt mưa vừa qua đã khiến nhiều khu vực ở đây ngập lụt, biến thành đầm nước. Theo chính phủ Morocco, đây là đợt mưa lớn nhất suốt nhiều thập kỷ qua.

Những cây cọ bị ngập giữa đầm nước tại thị trấn sa mạc Merzouga, đông nam Morocco ngày 2/10. Ảnh: AP

Mưa lớn tạo ra hình ảnh ấn tượng về dòng nước chảy qua những đụn cát sa mạc. Ảnh vệ tinh của NASA cho thấy nước đã lấp đầy hồ Iriqui, vốn đã khô cạn suốt 50 năm qua.

"Khoảng 30-50 năm rồi chúng tôi mới chứng kiến lượng mưa lớn như vậy", Houssine Youabeb, quan chức Tổng cục Khí tượng Morocco, cho biết.

Người đàn ông đi cạnh hồ nước do mưa lớn tạo ra giữa những cồn cát ở Merzouga. Ảnh: AP

Những trận mưa như vậy có thể làm thay đổi thời tiết khu vực trong nhiều tháng và nhiều năm tới, vì độ ẩm trong không khí cao, dẫn đến tình trạng bốc hơi nhiều hơn và kéo theo đó là nhiều cơn mưa.

6 năm hạn hán liên tiếp khiến Morocco gặp nhiều khó khăn, buộc nông dân phải bỏ hoang ruộng đồng và các thành phố, làng mạc phải hạn chế sử dụng nước. Lượng mưa dồi dào lần này sẽ bổ sung nguồn dự trữ nước, song hiện chưa rõ có thể giúp giảm hạn hán đến mức nào.

Ốc đảo ở thị trấn sa mạc Merzouga hôm 2/10 sau mưa lớn. Ảnh: AP

Huyền Lê (Theo AP, NY Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020