Chuyên mục  


screen-shot-2024-08-28-at-113254-1724853695003-17248536951431688491710.png

Theo hãng thông tấn TASS, ông Stepashin đã chia sẻ quan điểm về ý tưởng thành lập một đồng tiền chung của BRICS. Ông nhấn mạnh rằng, hiện vẫn còn quá sớm để thực hiện và sẽ thực tế hơn nếu các nước tăng cường sử dụng các đồng nội tệ của họ thay vì theo đuổi kế hoạch ra mắt 1 đồng tiền chung.

Ông cũng nêu bật những thách thức trong việc thiết lập đồng tiền chung của khối. Cụ thể, cựu Thủ tướng Nga cho biết: “Thật khó để tưởng tượng rằng Ấn Độ và Trung Quốc sẽ ủng hộ một đồng tiền tệ chung. Họ là 2 quốc gia và nền kinh tế rất lớn.”

Theo ông, bước đầu tiên là khối nên thực hiện thanh toán bằng các đồng nội tệ, cần đảm bảo ngân hàng Á - Âu và Ngân hàng BRICS đảm bảo các giao dịch diễn ra một cách trơn tru.

Ông đề xuất rằng, việc tăng cường hợp tác tài chính thông qua sử dụng đồng tiền tệ của các quốc gia sẽ giúp các thành viên BRICS có sự chuẩn bị hiệu quả hơn trước kế hoạch đưa ra một đồng tiền chung.

Trong khi ông Stepashin kêu gọi khối nên thận trọng, thì một số thành viên của BRICS, ví dụ như Iran, đã ủng hộ việc tạo ra một đồng tiền chung duy nhất của BRICS và thúc đẩy việc sử dụng các đồng nội tệ để giao thương.

Một số thông tin gần đây cho biết Iran đã ủng hộ Nga trong việc phát triển một đồng tiền chung cho khối các nền kinh tế mới nổi này. Hơn nữa, Trung Quốc và Nga cũng đẩy mạnh việc sử dụng đồng nội tệ trong BRICS, khi các cuộc thảo luận gần đây giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tập trung vào việc tăng cường hợp tác về tài chính và tiền tệ.

Tham khảo Tass; Bitcoin News

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020