Chuyên mục  


base64-17262438063021452645856.jpeg

Thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung tại Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM - Ảnh: BÍCH NGỌC

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn đợt 1, hơn 100 trường đại học trên cả nước đã công bố tiếp tục xét tuyển bổ sung với tổng số hơn 28.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, phần lớn các trường cho biết tình hình xét tuyển bổ sung đang rất èo uột.

Chỉ vài chục thí sinh đăng ký

Cách đây hơn ba tuần, Trường đại học Công nghiệp TP.HCM thông báo xét tuyển bổ sung đại học chính quy năm 2024 tại phân hiệu Quảng Ngãi với 205 chỉ tiêu cho 6 ngành. Nhà trường xét tuyển theo hai phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 (17 điểm) và xét học bạ lớp 12 (19 điểm).

Nhưng đến ngày 13-9, chỉ có khoảng 30 thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung.

Tương tự, TS Mai Hải Châu, phó giám đốc Trường đại học Lâm nghiệp (phân hiệu tại tỉnh Đồng Nai), cho biết: "Ngay sau khi công bố điểm chuẩn đợt 1, trường thông báo xét tuyển bổ sung nhiều ngành với 200 chỉ tiêu, nhưng đến nay chỉ có khoảng 50 thí sinh đăng ký, đạt khoảng 30%".

Trường đại học Mở TP.HCM cũng thông báo nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đại học chính quy 6 ngành do trường cấp bằng (150 chỉ tiêu) và 13 ngành chương trình liên kết quốc tế do đối tác cấp bằng. Đến nay, trường cũng chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Các trường đại học tư thục ở TP.HCM đều cho biết tình hình xét tuyển bổ sung rất khó khăn, phần lớn đều chưa đạt được chỉ tiêu tuyển sinh năm nay.

Theo ThS Trương Thị Ngọc Bích, giám đốc Trung tâm thông tin - truyền thông Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trường thông báo xét tuyển bổ sung 600 chỉ tiêu tất cả các ngành đến hết ngày 15-9. Tuy nhiên, đến nay lượng hồ sơ nộp chỉ khoảng 30%.

"Tình hình xét tuyển bổ sung năm nay ở trường hiện vẫn chưa đủ chỉ tiêu, chúng tôi theo dõi đến hết đợt xét tuyển", bà Bích nói.

Trường đại học Nguyễn Tất Thành xét tuyển bổ sung khoảng 1.500 chỉ tiêu cho 63 ngành học theo ba phương thức.

"Kết thúc xét tuyển bổ sung, nhà trường nhận được khoảng 1.000 hồ sơ. Đến nay, trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Tình hình xét tuyển năm nay khó hơn mọi năm" - TS Trần Ái Cầm, hiệu trưởng nhà trường, cho hay.

Cạn nguồn tuyển

Trường đại học Văn Lang năm nay cũng dành 1.500 chỉ tiêu cho đợt xét bổ sung. Đến ngày 10-9, trường nhận được 2.700 hồ sơ.

"Tính đến nay có gần 1.000 thí sinh xét tuyển bổ sung trúng tuyển đến nhập học. Theo nhận định của chúng tôi, đến thời điểm này đã cạn nguồn tuyển. Thí sinh trúng tuyển nếu có mong muốn nhập học vào ngành, trường mình yêu thích thì cũng đã quyết định xong, các em không học vì bất kỳ lý do nào đó cũng không tiếp tục đăng ký.

Tóm lại, đến thời điểm này không còn nguồn để tuyển bổ sung, Trường đại học Văn Lang cũng ngưng không nhận thêm hồ sơ bổ sung nữa" - TS Võ Văn Tuấn, phó hiệu trưởng thường trực nhà trường, cho biết.

Theo TS Lê Xuân Trường, phó hiệu trưởng Trường đại học Mở TP.HCM, kết thúc thời gian xét tuyển bổ sung, nhà trường tuyển được khoảng 95% chỉ tiêu.

Đồng thời, ông cũng nhận định với việc các trường đại học đều tuyển sinh theo nhiều phương thức xét tuyển và lọc ảo hiện nay thì những thí sinh thật sự muốn vào đại học khó rơi rớt khỏi hệ thống tuyển sinh các trường. Do vậy, nguồn tuyển bổ sung không còn nhiều.

"Hiện học sinh đang có nhiều hướng đi sau THPT để lựa chọn. Đặc biệt, trong bối cảnh học phí cao và có nhiều lựa chọn, nhiều thí sinh sẽ cân nhắc giữa việc chọn học đại học, cao đẳng, học nghề hay đi xuất khẩu lao động.

Hơn nữa, những ngành tuyển bổ sung phần lớn là những ngành không hấp dẫn. Điều này lý giải cho việc thí sinh không tiếp tục đăng ký xét tuyển bổ sung hoặc thậm chí trúng tuyển nhưng từ chối nhập học", ông Trường nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trung Nhân, trưởng phòng đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, cho rằng cả nước có hơn 122.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học đợt 1. Do đó, về lý thuyết, nguồn tuyển bổ sung của các trường đại học vẫn còn vì trên thực tế nhiều thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1.

"Tuy nhiên, rất có thể vì các em không thích học các ngành không phù hợp với mình nên không đăng ký xét tuyển bổ sung nữa. Bên cạnh đó, phân hiệu các trường đại học ở tỉnh nhiều năm nay luôn khó tuyển, việc này có lẽ do các em không thích học tại các cơ sở đào tạo ở tỉnh hoặc một phần các em chọn con đường khác", ông Nhân nhận định.

Cũng theo ông Nhân, dù phân hiệu Quảng Ngãi vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu nhưng nhà trường quyết định không xét tuyển bổ sung nữa.

Số trường xét tuyển bổ sung không nhiều

Sau đợt xét tuyển bổ sung đầu tiên, các trường còn chỉ tiêu có thể tiếp tục xét tuyển bổ sung các đợt tiếp theo đến tháng 12-2024.

Thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của các trường cần thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của trường (nếu trường xét tuyển bổ sung).

Tuy nhiên, số trường tiếp tục xét tuyển bổ sung sẽ không nhiều.

Hơn 551.000 thí sinh xác nhận nhập học

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc thời hạn xác nhận nhập học đại học đợt 1, đã có 551.497 thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỉ lệ 81,87% so với số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên hệ thống. Tỉ lệ nhập học năm nay cao hơn năm ngoái (80,34%).

Năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là hơn 733.000 thí sinh, trong đó có 673.586 thí sinh trúng tuyển trên hệ thống đợt 1. Như vậy có khoảng 122.107 thí sinh không xác nhận nhập học, chiếm 18,13% tổng số thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020