Chuyên mục  


tong-thong-biden-17262697690141736586882.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Nhà Trắng ở Washington D.C ngày 13-9 - Ảnh: REUTERS

Ông Biden phản ứng sau lời cảnh báo của ông Putin về Ukraine

Sau lời cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Ukraine dùng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây nói rằng ông không mấy quan tâm đến nhà lãnh đạo Nga, theo Hãng tin Reuters.

"Tôi không nghĩ nhiều về (Tổng thống) Vladimir Putin" - ông Biden nói khi gặp Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Nhà Trắng vào ngày 13-9 để thảo luận về việc có nên dỡ bỏ lệnh hạn chế đối với Kiev về việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp hay không.

Hôm 12-9, ông Putin gửi lời cảnh báo tới các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO): Nếu Mỹ và các đồng minh cho phép Ukraine dùng vũ khí tầm xa của họ để tấn công vào lãnh thổ Nga thì điều đó có nghĩa NATO sẽ trực tiếp “có chiến tranh” với Nga.

Thủ tướng Donald Tusk của Ba Lan (thành viên NATO) ngày 13-9 tuyên bố ông không lo lắng về bình luận của ông Putin. Ông cho rằng những tuyên bố của ông Putin chỉ "cho thấy tình hình khó khăn" mà Nga đang gặp phải trên chiến trường. Cùng ngày, Điện Kremlin nhắc lại Tổng thống Putin đã gửi "thông điệp rõ ràng" tới phương Tây.

Nhà Trắng: Mỹ hiện tại không thay đổi chính sách về việc Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Nhà Trắng cho biết Mỹ không có kế hoạch công bố bất kỳ chính sách mới nào về Ukraine và việc sử dụng tên lửa tầm xa trong ngày 13-9, theo Hãng tin Reuters.

"Không có thay đổi nào trong quan điểm của chúng tôi về việc cung cấp năng lực tấn công tầm xa để Ukraine sử dụng bên trong lãnh thổ Nga" - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên.

Ông nói thêm "tôi không mong đợi bất kỳ thông báo lớn nào về vấn đề đó" từ các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer ở Washington D.C trong ngày 13-9.

Các tin tức thế giới khác

Ông Kim Jong Un gặp quan chức an ninh cấp cao Nga Sergei Shoigu, cam kết hợp tác nhiều hơn

Sáng 14-9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tường thuật nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp quan chức an ninh cấp cao của Nga Sergei Shoigu và thảo luận về việc tăng cường đối thoại chiến lược giữa hai nước. Ông Shoigu là cựu bộ trưởng quốc phòng Nga và hiện là thư ký Hội đồng An ninh Nga.

sergei-shoigu-1726268035342242275047.jpg

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (bên phải) gặp Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu. Ảnh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 14-9 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Theo KCNA, họ đã "trao đổi quan điểm rộng rãi về tình hình khu vực và quốc tế" và đạt được sự đồng thuận thỏa đáng về các vấn đề, bao gồm "hợp tác nhiều hơn để bảo vệ lợi ích an ninh chung". Ông Kim cho biết Triều Tiên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Nga phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tổng thống Comoros bị đâm nhưng thoát chết

Chính phủ Comoros ngày 13-9 xác nhận Tổng thống Azali Assoumani đã bị thương trong một vụ tấn công, trong khi 3 nguồn tin khác thân cận với nhà lãnh đạo này cho biết ông bị đâm nhưng chỉ bị thương nhẹ.

Người phát ngôn Chính phủ Comoros - bà Fatima Ahamadael - thông báo Tổng thống Azali bị tấn công ở Salimani-Itsandra, khu vực ngoại ô thủ đô Moroni, nhưng “tính mạng của ông không gặp nguy hiểm”.

Mặc dù bà Fatima từ chối cung cấp thêm thông tin về vụ việc, song một nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo đảo quốc châu Phi khẳng định Tổng thống Azali chỉ “bị thương nhẹ do dao đâm khi đang tham dự một đám tang”. Theo nguồn tin, đối tượng tấn công là một hiến binh đang tại ngũ và đã bị bắt.

Ông Trump, bà Harris đến vận động tại các bang chiến trường

Ngày 13-9, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris một lần nữa đã đến các bang chiến trường để vận động tranh cử, khi chỉ còn 7 tuần là đến ngày bầu cử 5-11.

Bà Harris đã đến Pennsylvania - có thể nói là bang dao động quan trọng nhất quyết định người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Còn ông Trump tổ chức vận động tranh cử tại Nevada, nơi ông lên kế hoạch tập trung vào những lo ngại về kinh tế của cử tri, gồm cả lạm phát.

Ông Trump cam kết trục xuất người Haiti tại Ohio nếu đắc cử

Ngày 13-9, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã cam kết sẽ tiến hành trục xuất hàng loạt người nhập cư Haiti khỏi thành phố Springfield của bang Ohio, mặc dù phần lớn trong số họ đang ở Mỹ hợp pháp, theo Hãng tin Reuters.

Trong nhiều ngày, thành phố này đã trở thành tâm điểm của một "cơn lốc" trên mạng xã hội, sau khi một số kẻ kích động quần chúng bằng tuyên bố sai sự thật cho rằng những người Haiti đến đây đã ăn thịt vật nuôi trong nhà.

"Chúng tôi sẽ tiến hành trục xuất hàng loạt tại Springfield, Ohio" - ông Trump phát biểu tại một cuộc họp báo gần Los Angeles, cho rằng những căng thẳng ở Springfield là một ví dụ khác cho thấy cần áp dụng chính sách nhập cư cứng rắn.

Phần lớn trong số 15.000 người Haiti ở Springfield đều hợp pháp. Lời cam kết lâu dài của ông Trump về việc tiến hành trục xuất hàng loạt thường ám chỉ những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Hai trường tiểu học đã phải sơ tán và một trường trung học cơ sở ở Springfield phải đóng cửa vào ngày 13-9 sau khi có những lời đe dọa đánh bom ẩn danh nhắm vào cộng đồng này trong ngày thứ hai liên tiếp. Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã thúc giục dừng các cuộc tấn công vào cộng đồng người Haiti.

Mỹ nói 4 thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích ở Iraq

Ngày 13-9, quân đội Mỹ tiết lộ có 4 thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ và Iraq ở phía tây Iraq vào ngày 29-8 năm nay. Trong số này có Ahmad Hamid Husayn Abd-al-Jalil al-Ithawi, kẻ chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của IS ở Iraq, theo Hãng tin Reuters.

Lũ ở Myanmar

goc-anh-14-9-2024-17262661748991561307368.jpg

Hai người đàn ông đang dẫn bò đi qua dòng nước lũ ở làng Sin Thay, khu vực thủ đô Naypyidaw hôm 13-9. Myanmar là một trong các quốc gia Đông Nam Á, bên cạnh Việt Nam, Lào, và Thái Lan, chịu thiệt hại nặng nề từ bão Yagi - Ảnh: AFP

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020