Chuyên mục  


Một triển lãm lớn về các tác phẩm in ấn của Pablo Picasso - một trong những nghệ sĩ đồ họa xuất sắc nhất thế kỷ 20 - sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Anh từ ngày 7/11/2024 đến ngày 30/3/2025.

Triển lãm mang tên Picasso: Printmaker, giới thiệu khoảng 100 tác phẩm in, phản ánh cuộc đời và tình yêu của nghệ sĩ với một tầm nhìn đặc biệt.

Lịch sử sáng tạo tranh in

In ấn là một loại hình nghệ thuật độc đáo, kết hợp giữa sự sáng tạo và kỹ thuật. Qua nhiều thế kỷ, in ấn đòi hỏi sự khéo léo đáng kinh ngạc để tạo ra tác phẩm thú vị và gợi cảm xúc.

Ngay sau khi loại hình nghệ thuật này được phát minh, tầm quan trọng của nó đã được nhận ra trong lĩnh vực đồ họa. Nó mang lại giá trị to lớn cho xã hội như một loại hình nghệ thuật cho phép tái tạo hình ảnh và văn bản.

Danh họa Picasso

Các bản in có thể được phân phối cho những người bình thường không nhất thiết phải đủ khả năng mua những bức tranh sơn dầu độc nhất vô nhị. In ấn cho phép các xã hội truyền bá thông tin thông qua sách được sản xuất hàng loạt, hình minh họa tôn giáo và bản đồ...

Vì nghệ thuật in ấn đã phục vụ nhiều mục đích thực tế trong quá khứ đầy thăng trầm của nó, nên nó được đánh giá cao như một hình thức nghệ thuật. Ngày nay, một bản in gốc từ một nghệ sĩ tài năng là một vật đẹp và có giá trị lớn đối với những người sưu tầm và đam mê nghệ thuật.

lamp-1726010027469843109418.jpg

Tranh in “Still Life With Glass Under The Lamp” (1962) của Picasso

Lịch sử của nghệ thuật in ấn bắt đầu từ thời nhà Hán ở Trung Quốc. Ví dụ sớm nhất được biết đến là một bản in khắc gỗ trên lụa, có niên đại vào thời nhà Hán, trước năm 220. Những bản in sớm nhất của châu Âu có niên đại từ đầu thế kỷ 15. Vào đầu thế kỷ 16, các bậc thầy về nghệ thuật in ấn đã xuất hiện. Đáng chú ý nhất là Albrecht Durer, một nghệ sĩ người Đức, những chuyến đi của ông ở Italy đã giúp ông ảnh hưởng đến thế giới nghệ thuật in ấn trên khắp châu Âu. Tác phẩm của ông đã mang đến nhiều chi tiết cho chủ đề của mình, bao gồm tôn giáo, lịch sử, văn hóa dân gian, thần thoại và chân dung.

durer-1726010027404704932466.jpg

Một bức tranh in năm 1497 - 1498 của Albrecht Durer

Mãi cho đến thế kỷ 17, bản in trên giấy đầu tiên mới được thực hiện.Sau khi nhiếp ảnh được phát minh, cho phép nghệ thuật in ấn cũng như các hình thức nghệ thuật khác quay trở lại với sự sáng tạo và thử nghiệm. Trong suốt đầu thế kỷ 20, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhất thời bấy giờ vẫn tiếp tục khám phá nghệ thuật in ấn. Mặc dù nổi tiếng với các bức tranh của mình, Pablo Picasso cũng đã tạo ra hơn 1.000 bản in từ các bản khắc gỗ, in thạch bản, khắc a-xít, khắc kim loại…

"Nhiều người đã quen thuộc với các bức tranh của Picasso, nhưng triển lãm này nhằm mục đích khẳng định ông như một bậc thầy của đồ họa" - Nicholas Cullinan, giám đốc của Bảo tàng Anh.

Sự sáng tạo không ngừng của Picasso trong đồ họa

Picasso, một trong những họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại, không chỉ nổi tiếng với sự sáng tạo độc đáo trong hội họa mà còn là một nghệ sĩ xuất sắc trong lĩnh vực đồ họa.

Các tác phẩm trưng bày tại Picasso: Printmaker sẽ bao gồm từ bản in chuyên nghiệp đầu tiên của ông vào năm 1904, được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất trong lịch sử in ấn, cho đến các kiệt tác sau này của những năm 1960 bao gồm một bộ các bản in đặc biệt khi ông đã 87 tuổi.

hokusai-1726010027483989672205.jpg

Tranh in gỗ nổi tiếng “The Great Wave off Kanagawa” (1831) của Katsushika Hokusai

Catherine Daunt, người phụ trách bộ sưu tập các tác phẩm in ấn hiện đại và đương đại của Bảo tàng Anh, cho biết rằng các bản in của Picasso tiết lộ sự "sáng tạo không ngừng và sự tò mò, sự háo hức tìm cách mới để tạo ra hình ảnh".

Bà nói thêm: "Ông không chỉ xem in ấn như một cách để tái tạo hình ảnh, mà còn xem nó như một thứ trên giấy không thể làm trên bức tranh".

Bức tranh in đầu tiên của ông khi là một nghệ sĩ chuyên nghiệp mang tên The Frugal Meal (Bữa ăn tiết kiệm), miêu tả mạnh mẽ về 2 người gầy gò ngồi tại bàn ăn. Một trong những người tình của ông là Fernande Olivier đã mô tả nó như "một biểu hiện sâu sắc về nghèo đói và nghiệnrượu".

frugal-17260100274931732563772.jpg

Tranh in “The Frugal Meal” (1904) của Picasso

"Nhiều công việc của ông vào thời điểm đó đều có tông màu buồn… Ông một phần phản ánh những gì mình thấy xung quanh khu phố Montmartre ở Paris, Pháp. Có rất nhiều người sống trong nghèo đói và người nghiện rượu" - Catherine Daunt chia sẻ thêm.

Triển lãm cũng bao gồm một số lượng lớn bản in được trưng bày từ bộ sưu tập đáng chú ý mang tên347 Suite. Được đặt theo số tờ của nó, 347 Suite được tạo ra trong vòng 7 tháng vào năm 1968, trong một cơn sốt hoạt động in ấn.

Catherine Daunt nói: "Ông ấy đang suy ngẫm về di sản và đóng góp của mình cho lịch sử nghệ thuật, đặc biệt là liên quan đến các nghệ sĩ mà ông tôn kính. 347 Suite là sự tuôn trào của tất cả những suy nghĩ và mối quan tâm này, hoạt động như một cuốn nhật ký trực quan về các ý tưởng, ký ức, tưởng tượng và quan sát".

Picasso cũng từng nói về bộ sưu tập này rằng: "Khi vẽ, tôi ngắm nhìn các nhân vật của mình hàng giờ liền và nghĩ về nhiều điều điên rồ, đây là phương pháp viết tiểu thuyết của tôi".

Nicholas Cullinan, giám đốc của Bảo tàng Anh, bày tỏ: "Nhiều người đã quen thuộc với các bức tranh của Picasso, nhưng triển lãm này nhằm khẳng định ông như một bậc thầy của đồ họa và đặc biệt là làm nổi bật cách thức thử nghiệm của ông với một phương tiện đã truyền cảm hứng sáng tạo suốt đời".

Đôi nét về Pablo Picasso

Pablo Picasso (1881-1973) là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Ông được biết đến với sự đa dạng và sáng tạo trong nghệ thuật, từ phong cách hội họa cubism (chủ nghĩa lập thể) độc đáo đến các tác phẩm đồ họa xuất sắc. Picasso đã ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật hiện đại và để lại dấu ấn không thể phai trong lịch sử nghệ thuật thế giới.

Một trong những bức tranh của Picasso được bán với giá cao nhất trong lịch sử là tác phẩm Les Femmes d'Alger (Women Of Algiers). Bức tranh này đã được bán đấu giá vào năm 2015 tại Christie's New York với giá lên đến hơn 179 triệu USD, lập kỷ lục là một trong những bức tranh đắt giá nhất được bán ra công chúng.

Bảo tàng Picasso ở Paris mở kho lưu trữ trực tuyến khổng lồ về đại danh họa

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020