Chuyên mục  


U11 SLNA bị Ban kỷ luật VFF phạt 10 triệu đồng, bị thu hồi toàn bộ danh hiệu, gồm Cup, huy chương và tiền thưởng tại giải U11 toàn quốc 2024, hồi tháng 8. Đội U11, Trưởng đoàn Trần Quang Dũng và HLV Nguyễn Quang Thọ bị cấm tham gia các giải do VFF tổ chức trong hai năm.

SLNA cho rằng bản án không thoả đáng. Đội chuẩn bị đơn khiếu nại, hồ sơ pháp lý của các cầu thủ, gồm căn cước, giấy khai sinh có dấu xác nhận của địa phương. Đến hôm nay, đội gửi toàn bộ hồ sơ đến VFF, gồm Chủ tịch Trần Quốc Tuấn, Tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi và Ban giải quyết khiếu nại.

SLNA (áo vàng) thắng Bắc Ninh (áo tím) 1-0 ở chung kết U11 toàn Quốc 2024. Ảnh: SLNA

Tại giải đấu ở Bắc Ninh hồi tháng 8, SLNA đánh bại chủ nhà 1-0 trong trận chung kết để lần thứ tám vô địch giải U11 toàn quốc. Ngoài ra, họ còn giành trọn ba danh hiệu cá nhân của giải là Vua phá lưới (Võ Đức Anh), Thủ môn xuất sắc (Lưu Gia Bảo) và Cầu thủ xuất sắc (Lò Bá Duẩn).

SLNA cũng là đội giàu thành tích nhất lứa này, với bảy lần đăng quang, vào các năm 2001, 2002, 2017, 2018, 2019, 2020, 2022. Ở giải năm nay, dù vô địch, SLNA bị một số phụ huynh phản ánh gian lận tuổi, từ vòng loại U11 quốc gia 2024 tại Thanh Hóa.

Một phụ huynh cho biết trường hợp cầu thủ SLNA là B.V.B, không phải sinh năm 2013 mà sinh năm 2010. Vị này cho biết con gái học cùng tiểu học với B ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, B gia nhập lò đào tạo SLNA và ít về quê, nhưng vị phụ huynh bất ngờ khi thấy B thi đấu giải U11.

Trước vụ việc, SLNA đã không đăng ký B tham dự vòng chung kết. Nhưng đội cũng phát đi thông cáo báo chí vào tháng 7, khẳng định tất cả cầu thủ thuộc biên chế Trung tâm đào tạo trẻ SLNA có đủ hồ sơ, giấy tờ pháp lý do cơ quan chức năng xác nhận, như giấy xác nhận hộ tịch của ngành tư pháp địa phương, số định danh và căn cước công dân của ngành công an. CLB khẳng định quy trình tuyển chọn VĐV khách quan, minh bạch.

Trong đơn khiếu nại gửi VFF, Tổng giám đốc SLNA Hồ Lê Đức cho biết: "Ban kỷ luật chỉ đánh giá qua hồ sơ được ban tổ chức cung cấp mà không làm việc trực tiếp với SLNA. Việc quy kết trách nhiệm và đưa ra quyết định kỷ luật với đội U11 là nóng vội, không khách quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín CLB".

SLNA cho rằng Ban kỷ luật không thông báo, không làm việc và không cho SLNA thực hiện quyền giải trình hay cung cấp bằng chứng. "Chúng tôi chưa từng nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền kết luận hồ đúng hay sai, về hồ sơ cầu thủ SLNA dự Giải U11 toàn quốc 2024", đơn khiếu nại có đoạn. "Chúng tôi không biết Ban kỷ luật dựa trên căn cứ hay kết luận nào của cơ quan công an để ra quyết định".

Tổng giám đốc SLNA Hồ Lê Đức. Ảnh: SLNA

Theo Điều 88 về trình tự xử lý kỷ luật, trong Quy định về kỷ luật của VFF (sửa đổi, bổ sung năm 2023), Ban kỷ luật có quyền hỏi, yêu cầu bên bị xem xét kỷ luật xuất trình và cung cấp tài liệu cần thiết liên quan. Ngoài ra, Ban kỷ luật có thể lập Ban điều tra để thu thập thông tin các bên.

SLNA khẳng định "không có lỗi" trong quá trình đào tạo và sử dụng cầu thủ, khi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý theo Điều lệ giải. Các giấy tờ gồm, Bản photo giấy khai sinh từ bản chính có công chứng, Sơ yếu lý lịch có dán ảnh cầu thủ, đóng dấu và xác nhận của địa phương, Số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Giấy xác nhận học sinh của xác nhận của Ban giám hiệu trường cầu thủ theo học, Giấy khám sức khoẻ có xác nhận của bệnh viện.

Với trường hợp của B.V.B, giấy khai sinh bản chính ghi ngày sinh là 2/3/2013, rồi điều chỉnh theo sổ hộ tịch là 15/3/2013. Giấy khai sinh không phải loại đăng ký mới hay đăng ký lại. Đơn khiếu nại của SLNA có đoạn: "Đội không có quyền can thiệp, không có chức năng, nghiệp vụ xác minh về giấy tờ pháp lý và đời tư cầu thủ. VFF cũng không có quy định bắt buộc các đội phải điều tra hồ sơ, nhân thân cầu thủ thông qua các biện pháp nghiệp vụ, như giám định y tế để xác định độ tuổi cầu thủ, trong khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý".

SLNA là lò đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam. Nhưng họ cũng nhiều lần bị điểm mặt chỉ tên trong các nghi án liên quan đến tuổi của cầu thủ ở giải trẻ Việt Nam trong quá khứ. SLNA từng bị tước danh hiệu giải U11 toàn quốc năm 2001, 2002; giải U13 năm 2003, giải U15 năm 2003. Các đội phải nộp phạt 20 triệu đồng và bị cấm thi đấu hai năm. Ngay như giải U11 quốc gia năm ngoái tại Đắk Lắk, SLNA cũng vướng vào nghi ngờ khi một số cầu thủ của họ có thể hình vượt trội các đối thủ.

Hiếu Lương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020