Chuyên mục  


Sáng nay, trình bày nội dung kháng cáo tại phiên phúc thẩm mở tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh, cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khai "không hiểu vì sao" vợ chồng Trương Xuân Đước lại viết đơn tố cáo ông chiếm đoạt 35 tỷ. Ông coi Đước như anh em ruột, "không có tiền cho thì thôi chứ không thể chiếm đoạt tiền của người này một cách ngớ ngẩn như vậy".

Theo ông Ca, khi Đước bỏ trốn do bị Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra trốn thuế, vợ là Ngọc Anh đã đến nhà nhờ tìm cách cứu chồng. Khi biết doanh thu công ty là 200 tỷ đồng và Đước hưởng bất chính 10% bằng việc mua bán hóa đơn, ông Ca nói Ngọc Anh chuẩn bị ngay số tiền đã chiếm đoạt và thêm một khoản để phòng phát sinh để nộp khắc phục hậu quả.

"Tôi hướng dẫn cụ thể nhưng không nói Ngọc Anh phải mang tiền đến nhà tôi và không nói mang đi chạy tội. Tôi yêu cầu mang tiền khắc phục xong sẽ đưa Đước ra đầu thú, cao lắm thì đi tù vài tháng", ông Ca khai tại trước HĐXX TAND Cấp cao.

Ông Đỗ Hữu Ca tại phiên tòa sáng 26/6 do TAND Cấp cao mở tại Quảng Ninh. Ảnh: Lê Tân

Ông Ca khẳng định bốn lần vợ chồng Ngọc Anh mang tiền đến đều như "chạy loạn", vứt bao đựng tiền vào nhà, nhắc cất đi. "Tôi không biết tổng số tiền và cũng không nhìn thấy trong đó có tiền thật hay không, chỉ nghe vợ chồng Ngọc Anh nói là tiền".

Khi việc đưa tiền bị điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đến nhà "kiểm đếm và thông báo là 35 tỷ", ông đã bàn giao toàn bộ ngay, cựu giám đốc Công an Hải Phòng khai và cho hay không động đến các gói tiền này.

Trước lời khai trên của ông Ca, chủ tọa hỏi: Tại sao ông Ca và Đước coi nhau như anh em ruột thịt, không thù oán gì, không làm sai thì làm sao đưa nhau đi tù. Ông Ca đáp: "Không hiểu vì sao lại bị họ tố cáo".

Sáng nay, trình bày quan điểm không cầm tiền chạy án, không chiếm đoạt tiền nhưng ông Ca không kêu oan mà chỉ muốn giảm tội. "Bị cáo nhận thấy tiền để trong nhà ba tháng là phạm tội rồi", ông Ca nói trước tòa phúc thẩm.

Khi đối chất, vợ chồng Ngọc Anh thừa nhận chủ động tìm đến ông Ca để nhờ giúp thoát lao lý và có đưa tiền.

Ông Đước nói nếu ông Ca không đồng ý giúp chạy án thì không đem số tiền lớn đến làm gì, "không muốn nói ra cho xong, nói lại ra lại đau lòng, sự thật là sự thật rồi".

Trương Xuân Đước (giữa) tại phiên tòa sáng 26/6. Ảnh: Lê Tân

Phiên phúc thẩm mở do ông Ca cùng bị cáo Đước, Ngọc Anh, Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải Đương) và Đặng Khắc Thành, Hà Thị Nhàn kháng cáo xin giảm hình phạt. 7 bị cáo còn lại chấp nhận mức án sơ thẩm, không kháng cáo.

Hơn 2 tháng trước, ngày 12/4, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên ông Ca 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đước án 9 năm, Ngọc Anh 4 năm 6 tháng về tội Mua bán hóa đơn; chứng từ thu nộp ngân sách nhà nướcĐưa hối lộ; Đương 6 năm 6 tháng do Nhận hối lộ; Thành và Nhàn 15-18 tháng tù về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Phiên tòa đang tiếp tục làm việc. Sau hơn 3 tiếng thẩm vấn, mở đầu phần tranh tụng trưa nay, đại diện VKS đồng ý giảm tội cho 5/6 bị cáo, trừ bị cáo Thành. Trong đó, ông Ca được đề nghị giảm từ 2 đến 3 năm tù, ông Đước giảm một năm.

Lê Tân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020