Chuyên mục  


Nhận định được nguyên Phó chủ tịch Tập đoàn TSMC Richard Lawton Thurston nói với Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại cuộc gặp ở Washington (Mỹ), ngày 26/6.

TS Richard Lawton Thurston là một trong những chuyên gia bán dẫn phi kỹ sư hàng đầu tại Mỹ. Ông đã hỗ trợ nhiều công ty và chính phủ thành lập, quản lý các khu công nghệ trên khắp thế giới.

Tại cuộc gặp, TS Richard Lawton Thurston đánh giá Việt Nam có cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, được đào tạo tốt. Ông cho biết phát triển AI cần nhiều công nghệ khác nhau như cảm biến, bộ nhớ, thu thập và xử lý dữ liệu. Vì vậy, Việt Nam có thể chọn một trong các công đoạn để tập trung phát triển và xây dựng chiến lược cho riêng mình.

Nguyên Phó chủ tịch Tập đoàn TSMC Richard Lawton Thurston và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại cuộc gặp, ngày 26/6. Ảnh: MPI

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, sau khi Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, hai bên tích cực thúc đẩy đối ngoại, hợp tác nhiều lĩnh vực, trong đó có khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hai nước cũng thống nhất Mỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo, nâng năng lực về bán dẫn, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

"Đây là hai lĩnh vực Việt Nam có chủ trương tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng năng lực nghiên cứu phát triển trong dài hạn", ông Dũng thông tin.

Việt Nam đang triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Đề án nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp này. Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn, trong đó có 15.000 kỹ sư thiết kế, hình thành 4 phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung cấp quốc gia và 18 phòng thí nghiệm bán dẫn tiêu chuẩn. Chính phủ từng nhiều lần khẳng định sẽ hoàn thiện thể chế, đưa ra chính sách ưu đãi để thu hút, hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới về công nghiệp bán dẫn.

Bộ trưởng Dũng đề nghị TS Richard Lawton Thurston làm cố vấn cho Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm, khuyến nghị để phát triển công nghiệp bán dẫn. Ông cũng đề xuất chuyên gia này hỗ trợ kết nối với TSMC, gợi ý các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam với tập đoàn này. TSMC hiện là công ty sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Đài Loan, đang đảm nhận sản xuất chip cho hầu hết công ty công nghệ lớn, như Apple, Nvidia hay Qualcomm.

Cũng dịp này, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư làm việc với đại diện Tập đoàn Microsoft và Super Micro Computer. Ông đề nghị Microsoft sớm tổ chức đoàn lãnh đạo cấp cao tới Việt Nam để nghiên cứu, khảo sát đầu tư Trung tâm nghiên cứu và phát triển. Qua đó, hai bên cùng xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo, nghiên cứu ứng dụng về AI tại Việt Nam.

Với Super Micro Computer (tập đoàn sản xuất linh kiện máy chủ hàng đầu thế giới), ông đề nghị họ hợp tác với Chính phủ, doanh nghiệp Việt phát triển các trung tâm dữ liệu, hạ tầng cho AI và 5G.

Phương Dung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020