Chuyên mục  


Mỹ và Liên Xô đã ký Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm xa (INF) năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi năm 2019 quyết định rút khỏi hiệp ước sau khi cáo buộc Nga phát triển tên lửa 9M729 có tầm bay gần 5.000 km. Moskva phủ nhận cáo buộc và khẳng định tên lửa này có tầm bắn 480 km, đồng thời chỉ trích Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Nga khi đó tuyên bố rằng họ sẽ không sản xuất và triển khai tên lửa bị cấm theo INF, miễn là Mỹ không đưa tên lửa đến các khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, trong cuộc họp với các quan chức an ninh hàng đầu Nga hôm 28/6, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng điều này phải thay đổi.

"Ai cũng biết rằng Mỹ không chỉ chế tạo tên lửa tầm ngắn và tầm trung, mà đã triển khai chúng đến châu Âu, cụ thể là Đan Mạch, để diễn tập. Họ gần đây cũng tuyên bố các loại tên lửa này đã hiện diện ở Philippines, không rõ chúng được rút về nước hay chưa", ông nói.

Ống chứa đạn kiêm bệ phóng tên lửa 9M729 được Nga công bố hồi năm 2019. Ảnh: TASS

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh đây là mối lo ngại với Nga và đòi hỏi nước này áp dụng biện pháp đối phó.

"Chúng ta phải đánh giá bước đi tiếp theo trong lĩnh vực này. Có vẻ Nga sẽ phải bắt đầu sản xuất những hệ thống tên lửa tương tự và đưa ra quyết định về địa điểm triển khai chúng, dựa trên tình hình thực tế và yêu cầu bảo đảm an ninh quốc gia", Tổng thống Putin cho hay.

Giới chức Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Washington đã nhiều lần thử nghiệm tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, vũ khí bị cấm theo INF, sau khi rút khỏi hiệp ước này.

Giới chức Mỹ hồi tháng 4 thông báo đã đưa hệ thống Typhon, có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk và phòng không SM-6, đến Philippines để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung thường niên Balikatan. Quân đội hai nước không khai hỏa Typhon trong tập trận, chưa rõ hệ thống này còn ở Philippines hay đã được chuyển đi nơi khác.

Vũ Anh (Theo TASS, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020