Chuyên mục  


Ngày 28/6, Thuận bị TAND Đồng Nai tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Cùng tội danh, bị cáo Phùng Thanh Sơn (50 tuổi, phụ trách phòng kinh doanh Công ty Phú Việt Tín) và Đào Thị Thùy Trang (42 tuổi, thủ quỹ) bị phạt 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù treo.

Trước đó, cáo trạng truy tố 3 người về tội Lạm dụng chiếm đoạt tài sản gần 6 tỷ đồng, khi doanh nghiệp làm dự án khu dân cư ở huyện Thống Nhất.

Công ty Phú Việt Tín được thành lập năm 2008, đến năm 2018 thì Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (doanh nghiệp nhà nước) góp vốn 12,5 tỷ đồng (chiếm hơn 7,8% vốn góp). Nguyễn Thuận được cử làm đại diện vốn góp và được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.

Bị cáo Nguyễn Thuận (trái) cùng hai cấp dưới tại tòa sơ thẩm. Ảnh: Thái Hà

Năm 2013, UBND tỉnh Đồng Nai giao đất cho Công ty Phú Việt Tín để đầu tư xây dựng khu dân cư A1-C1 theo quy hoạch tại xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất (nay là thị trấn Dầu Giây).

Từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018, Thuận đã chỉ đạo bán hơn 580 nền đất, tổng số tiền hơn 590 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng đã đặt cọc tổng cộng gần 467 tỷ. Bị cáo nộp vào tài khoản công ty 230 tỷ đồng, số còn lại để ngoài sổ sách.

Cáo trạng xác định, từ những hợp đồng này, Thuận cấu kết với Phùng Thanh Sơn và Đào Thị Thùy Trang làm giả hợp đồng, phiếu thu, giả chữ ký khách hàng trên 175 hợp đồng và phiếu thu tiền với giá trị thấp hơn số tiền thực thu, để chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng. Sau khi bị HĐQT của công ty phát hiện, Thuận đã nộp lại số tiền này vào tài khoản công ty.

Tại phiên tòa, các bị cáo không thừa nhận hành vi, song đại diện VKS cho rằng họ đã làm giả hồ sơ với mục đích chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng của công ty - đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Thuận 5-6 năm tù; Sơn từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù và Trang từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, HĐXX xác định hành vi của các bị cáo không thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, sau khi chiếm giữ số tiền, các bị cáo không bỏ trốn, cũng không cố tình không trả và không sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp. Do đó, các bị cáo phạm tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Số tiền chênh lệch do lập lại hợp đồng, các phiếu thu tiền gần 6 tỷ đồng là số tiền của khách hàng, không phải là tiền của công ty. Đến tháng 8 năm 2019, sau khi bị phát hiện, Thuận đã nộp lại số tiền này vào tài khoản công ty trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Phước Tuấn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020