Chuyên mục  


"Chúng tôi đã hạ nhiều lãnh đạo cấp cao của Hamas, trong đó có thủ lĩnh số bốn và số ba của tổ chức này. Chúng tôi rồi sẽ hạ được thủ lĩnh số hai và số một của họ. Chúng tôi xem đó là thắng lợi. Chiến thắng đã trong tầm tay, chỉ còn cách vài tuần nữa", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu vào ngày 27/3 khi tiếp đoàn nghị sĩ Mỹ tại Jerusalem.

Lãnh đạo chính phủ Israel tái khẳng định quyết tâm tiến đánh thành phố Rafah, được xem là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

Ông nói mình "không còn lựa chọn nào khác" vì kế hoạch đưa quân vào Rafah sẽ "quyết định sự tồn vong" của Israel. Ông kêu gọi các nghị sĩ Mỹ vận động đoàn kết lưỡng đảng ủng hộ Tel Aviv trong giai đoạn này.

Xe tăng Israel được triển khai gần biên giới phía nam, giáp Dải Gaza, vào ngày 21/3. Ảnh: AFP

Chính quyền Netanyahu đang dần đánh mất ủng hộ của Washington trong cuộc chiến tại Dải Gaza vì kế hoạch tấn công thành phố Rafah. Giới chức Mỹ quan ngại Israel chưa vạch ra bất kỳ kế hoạch nào để di dời hơn một triệu người Palestine đang trú ẩn tại đây.

Trong cuộc họp ngày 27/3, ông Netanyahu tiếp tục lảng tránh đưa ra phương án sơ tán dân thường. Ông nói người Palestine tại Rafah có thể "tự thu xếp lều trại" rời bỏ Rafah, di chuyển về phía bắc Dải Gaza.

Thủ tướng Israel thường xuyên hứa hẹn với công chúng về một chiến thắng toàn diện trước Hamas và tự hào về quyền ra quyết định độc lập của Israel, bất chấp căng thẳng với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông khẳng định Israel sẽ không nhượng bộ áp lực quốc tế trong cuộc chiến với Hamas.

Vị trí các đô thị ở Dải Gaza. Đồ họa: BBC

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định lập trường phản đối Israel mở chiến dịch lớn vào Rafah.

Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo Israel về việc mở chiến dịch ở Rafah khi chưa có kế hoạch bảo vệ dân thường. Trung Quốc hôm 13/3 kêu gọi Israel dừng kế hoạch ở Rafah sớm nhất có thể, cảnh báo "thảm họa nhân đạo nghiêm trọng" nếu giao tranh tiếp diễn.

Ai Cập tháng trước cũng đe dọa đình chỉ Hiệp định Trại David nếu quân đội Israel tấn công Rafah. Hiệp định Trại David là hiệp ước hòa bình được Ai Cập và Israel ký tháng 9/1978 với Mỹ làm trung gian, được coi là nền tảng cho ổn định trong khu vực trong gần nửa thế kỷ qua.

Thanh Danh (Theo CNN, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020