Chuyên mục  


edit-nd24510-vu-canh-sat-ban-khong-quan-da-ma-2u-17153386754741740941818.jpeg

Hạ sĩ không quân Mỹ Roger Fortson - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 9-5 (giờ địa phương), cảnh sát bang Florida đã đăng công khai đoạn clip trích xuất từ camera gắn trên người nhân viên cảnh sát bắn chết một hạ sĩ không quân da màu ngay tại nhà nạn nhân.

Trước đó, tối 3-5, một nhân viên cảnh sát hạt Okaloosa nhận trình báo về việc nghe thấy dấu hiệu bạo hành gia đình từ một căn hộ trong khu vực.

Theo đoạn clip dài 4 phút được công bố, cảnh sát này được một nhân chứng dẫn đến trước cửa căn hộ của Hạ sĩ không quân Roger Fortson (23 tuổi), nằm cách căn cứ quân sự nơi anh Fortson công tác 8km.

Nhân viên cảnh sát trên gõ cửa nhà anh Fortson nhiều lần, trong đó ít nhất hai lần nói mình thuộc phía cơ quan chức năng và yêu cầu được gặp chủ nhà.

Ngay khi thấy anh Fortson vừa mở cửa vừa cầm súng trong tay (mũi súng chĩa xuống sàn), cảnh sát trên đã bắn sáu viên đạn vào người quân nhân này.

Sau tràng đạn, nhân viên cảnh sát mới la lớn: "Bỏ súng xuống". Anh Fortson sau đó được đưa đến bệnh viện địa phương và tử vong trong quá trình cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc trên diễn ra, gia đình nạn nhân đã khẳng định nhân viên cảnh sát trên đã đến nhầm địa chỉ.

Luật sư Ben Crump, người đại diện gia đình anh Fortson, chỉ ra việc phía cảnh sát nhận trình báo về tiếng ồn đánh nhau mâu thuẫn với việc nạn nhân ở nhà một mình vào thời điểm diễn ra vụ việc.

Bạn gái anh Fortson cho biết cô đang gọi điện thoại video với anh trong một thời gian khá dài vào tối hôm đó thì nghe tiếng gõ cửa bên phía bạn trai. Sau đó, cô nghe được nhiều tiếng súng vang lên ở đầu dây bên kia.

Người bạn gái này cung cấp video quay màn hình một phần cuộc gọi trên. Hình ảnh video này chỉ thẳng lên trần nhà và không rõ mặt anh Fortson hay viên cảnh sát.

Tuy nhiên, video ghi được tiếng hạ sĩ không quân rên rỉ "Anh không thở được" và tiếng viên cảnh sát hô "Ngừng cử động".

nd24510-vu-canh-sat-ban-khong-quan-da-mau-17153386349281308958135.jpeg

Ảnh chụp màn hình clip trích xuất từ camera gắn trên người nhân viên cảnh sát bắn chết anh Fortson - Ảnh: REUTERS

Trái với những lời khẳng định trên, Cảnh sát trưởng hạt Okaloosa Eric Aden khẳng định cấp dưới của mình đã đến đúng địa chỉ.

Ông Aden chia sẻ với báo chí hôm 9-5 (giờ địa phương): "Đến lúc này, điều chúng tôi biết chắc là cảnh sát trên đã giới thiệu bản thân không chỉ một mà là hai lần. Nhân viên cảnh sát đã đến đúng địa chỉ. Anh ta không che chắn cái lỗ để nhìn ra ngoài trên cửa, càng không che chắn tầm nhìn của cái lỗ này".

Ông Aden cũng nhấn mạnh ông tin chắc anh Fortson đã biết mình sẽ gặp cảnh sát nhưng vẫn mang súng ra mở cửa.

Hiện nhân viên cảnh sát trên đã được cơ quan cảnh sát hạt Okaloosa cho nghỉ phép trong quá trình tiến hành điều tra. Vụ việc được dư luận Mỹ quan tâm trong bối cảnh cơ quan chức năng Mỹ liên tục có những hành vi bạo lực trên mức cần thiết đối với cộng đồng người da màu trong nhiều năm qua.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020