Chuyên mục  


vpbank-1715245369559139634762.jpg

VPBank lên kế hoạch mở rộng hiện diện tại Nhật Bản - Ảnh: VPBANK

Tầm nhìn xuyên biên giới

Thông tin từ VPBank cho biết VPBank sẽ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc các hình thức hiện diện thương mại khác tại nước ngoài.

Ban lãnh đạo ngân hàng này tham vọng mở rộng kinh doanh ra bên ngoài lãnh thổ Việt Nam bằng việc tiếp cận phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn là các tập đoàn đa quốc gia, các công ty FDI… tại thị trường khu vực và quốc tế.

Đây là một trong những nội dung quan trọng được VPBank thông qua tại đại hội đồng cổ đông 2024 vừa tổ chức.

Theo chia sẻ của lãnh đạo VPBank, ngân hàng này đang xem xét, đánh giá các cơ hội kinh doanh tại Nhật Bản, sau thời gian dài tập trung ở thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển mảng ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mối quan hệ gắn kết với cổ đông chiến lược SMBC - ngân hàng của Nhật Bản - là lợi thế quan trọng trong kế hoạch vươn ra khu vực của VPBank.

Theo đó, ngoài việc mang lại cho VPBank một tiềm lực vốn vững chắc sau thương vụ mua lại 15% cổ phần của VPBank, SMBC đã hỗ trợ VPBank huy động thành công 400 triệu USD các khoản vay hợp vốn trung - dài hạn từ các định chế tài chính lớn, nhằm phục vụ đa dạng các nhu cầu vay vốn của nhiều phân khúc khách hàng.

Về mặt quản trị, SMBC đã và đang hỗ trợ VPBank nâng cao năng lực quản trị ngân hàng, quản trị rủi ro và quản trị tuân thủ.

Đây là yếu tố mang tính chất nền tảng giúp VPBank nâng dần các chỉ số năng lực quản trị tiệm cận với thông lệ quốc tế, từ đó xây dựng thương hiệu ngân hàng uy tín và chuyên nghiệp.

"Chúng tôi tin rằng với sự hỗ trợ của SMBC, VPBank sẽ tham gia được vào lĩnh vực mong muốn nhiều năm nay nhưng chưa có cơ hội làm được nhiều", Chủ tịch VPBank - ông Ngô Chí Dũng nhấn mạnh với cổ đông tại đại hội đồng cổ đông 2024 khi nói về tầm quan trọng của SMBC trong mục tiêu đưa VPBank trở thành một ngân hàng đa năng, không chỉ mạnh về bán lẻ mà còn cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn.

Ngân hàng dành cho khách hàng FDI

VPBank đã không lãng phí thời gian khi đưa Trung tâm Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào hoạt động gần với thời điểm đạt được thỏa thuận phát hành riêng lẻ cổ phần cho SMBC trong năm ngoái.

Đây được xem như mắt xích quan trọng còn lại trong hệ sinh thái của ngân hàng, bổ trợ cho các phân khúc còn lại và làm tiền đề để VPBank mở rộng hiện diện tại khu vực.

Theo VPBank, Trung tâm Đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ đón bắt cơ hội không chỉ từ các doanh nghiệp FDI hiện hữu mà còn cả các khách hàng tiềm năng trong tương lai, khi Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầy hứa hẹn của nhiều tập đoàn và nhà đầu tư lớn trên toàn cầu.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lũy kế tính tới hết quý 1, Việt Nam ghi nhận hơn 39.700 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 457,8 tỉ USD.

Trong đó, Nhật Bản đang đứng thứ 3 về tổng vốn đầu tư đạt gần 74,3 tỉ USD, với hơn 5.300 dự án, sau Hàn Quốc và Singapore.

Trong 3 tháng đầu năm, các nhà đầu tư Nhật Bản có 43 dự án đầu tư mới vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt xấp xỉ 520 triệu USD.

Để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, trung tâm chuyên trách về đầu tư nước ngoài của VPBank áp dụng hai chiến lược chính là tăng cường hợp tác với đối tác Nhật Bản SMBC và phát triển hệ sinh thái.

Chiến lược thứ nhất vô cùng hợp lý khi nhìn dưới hai góc độ tăng trưởng nhanh danh mục khách hàng và tăng trưởng về chất lượng dịch vụ và các sản phẩm gia tăng giá trị.

SMBC đã có sẵn nguồn khách hàng FDI dồi dào ở trong và ngoài nước. VPBank có thể tận dụng lợi thế này để mở rộng danh mục FDI một cách hiệu quả.

Sự hợp tác này thực tế mang lại lợi ích cho cả hai bên, bởi nhiều khách hàng của SMBC cũng yêu cầu các dịch vụ do ngân hàng nội cung cấp. Nhờ vậy, cả SMBC và VPBank đều có thể mang lại trải nghiệm vượt trội hơn cho khách hàng.

Chiến lược hợp tác này đã giúp VPBank thu hút hơn 250 khách hàng doanh nghiệp FDI, tính tới cuối năm 2023.

Trong khi đó, chiến lược thứ hai là yếu tố then chốt để VPBank cung cấp các dịch vụ gia tăng giá trị thiết thực cho khách hàng FDI.

VPBank có nhiều lợi thế trong cung cấp dịch vụ ngân hàng, như có mạng lưới khách hàng hùng hậu trong nhiều phân khúc chiến lược, bao gồm bán lẻ và SME, cùng một hệ sinh thái các công ty con và các công ty đối tác trải dài từ ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm tới công nghệ.

Đây là yếu tố giúp kiến tạo thêm sức mạnh trong các hoạt động hợp tác xúc tiến kinh doanh với SMBC, bởi có thể giúp thu hút thêm nhiều khách hàng FDI và mang tới các dịch vụ trọn gói cho những khách hàng này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020