Chuyên mục  


"Đối phương triển khai các xe thiết giáp nhằm xuyên thủng tuyến phòng thủ ở tỉnh Kharkov lúc 5h. Tính đến lúc này, các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi, nhưng nhiều trận giao tranh vẫn diễn ra. Lực lượng tăng viện đã được điều động tới đây", Bộ Quốc phòng Ukraine ra thông cáo cho biết hôm nay.

Quan chức cấp cao giấu tên trong quân đội Ukraine cùng ngày nói rằng các đơn vị Nga đã tiến khoảng một km vào địa phận tỉnh Kharkov, nhận định mục tiêu của họ có thể là "tiến sâu tới 10 km để thiết lập vùng đệm an ninh".

ukraine-noi-nga-dinh-choc-thung-phong-tuyen-o-kharkov-1715338798.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dUWCxJ-G-KN83YsWi2xBCw
Ukraine nói Nga định chọc thủng phòng tuyến ở Kharkov

Lực lượng Nga pháo kích thành phố Vovchansk ở tỉnh Kharkov trong video công bố hôm nay. Video: Telegram/RVvoenkor

Giới chức Ukraine cũng thông báo sơ tán dân thường khỏi thành phố Vovchansk gần biên giới do quân đội Nga tăng cường pháo kích khu vực. "Phần lớn người dân đã tự di chuyển bằng ôtô riêng, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị phương tiện cho những người không có xe hơi", Tamaz Gambarashvili, lãnh đạo cơ quan quân sự Vovchansk, cho hay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Vitaly Ganchev, quan chức do Nga bổ nhiệm tại Kharkov, nói rằng giao tranh đang diễn ra ở nhiều khu vực dọc tiền tuyến ở tỉnh này, trong đó có khu vực giáp với biên giới Nga. "Các đơn vị Nga đang chủ động tấn công đối phương. Cư dân không nên rời nơi trú ẩn trừ khi thực sự cần thiết", ông cho hay.

Xe tăng Nga khai hỏa ở mặt trận Donetsk hồi cuối tháng 3. Ảnh: RIA Novosti

Truyền thông Nga cùng ngày công bố video từ máy bay không người lái (UAV), cho thấy những cuộc pháo kích của cánh quân Bắc nhằm vào "đầu mối hậu cần, trung tâm liên lạc và các điểm tập kết binh lực Ukraine" tại thành phố Vovchansk.

Sau khi Nga kiểm soát hoàn toàn thành trì Avdeevka vào tháng 2, các đơn vị tiền tuyến của Ukraine bắt đầu lo lắng về nơi tiếp theo sẽ bị Nga tấn công, trong bối cảnh phương Tây nhận định Moskva đang chuẩn bị cho chiến dịch tiến công quy mô lớn vào mùa hè.

Giới chuyên gia nhận định tỉnh Kharkov ở đông bắc Ukraine, giáp với tỉnh Belgorod của Nga, chắc chắn là một mục tiêu trọng yếu mà Moskva nhắm tới. Nếu Kharkov thất thủ, đây sẽ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của quân đội và người dân nước này.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Quân đội Nga giữa tháng trước thông báo cánh quân Bắc bắt đầu tham chiến trên hướng Belgorod giáp tỉnh Kharkov, đánh dấu sự xuất hiện của cánh quân thứ sáu trong chiến dịch tại Ukraine.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky hôm 28/4 thừa nhận tình hình chiến trường đang tệ đi, cho biết Nga đang dồn quân và tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov. "Quân đội Ukraine đã điều các đơn vị xe tăng, pháo binh tới củng cố những nơi dễ bị đe dọa nhất", ông nói.

Vũ Anh (Theo Reuters, RIA Novosti)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020