Chuyên mục  


Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano ngày 10/5 cáo buộc đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nhiều lần "thực hiện các hành vi nhằm tạo và phát tán thông tin sai lệch, gây hiểu lầm, với mục đích gieo rắc bất hòa, gây chia rẽ và làm mất đoàn kết".

Ông Ano đề cập tới thông tin rằng cuộc gọi giữa một quan chức ngoại giao Trung Quốc và một đô đốc Philippines đã bị rò rỉ. Đây là cuộc thảo luận về tranh chấp ở Biển Đông, trong đó đô đốc Philippines đã đồng ý với đề xuất của Trung Quốc về xây dựng "mô hình mới". Theo đề xuất, Philippines sẽ giảm số lượng tàu làm nhiệm vụ tiếp tế ở bãi Cỏ Mây và thông báo cho Trung Quốc trước khi hành động.

Cuộc điện đàm diễn ra hồi tháng 1 và bản ghi âm nội dung trò chuyện được "một quan chức cấp cao Trung Quốc" giấu tên cung cấp, theo Manila Times.

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Eduardo Ano tại Tokyo, Nhật Bản, hồi tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Ông Ano cáo buộc các quan chức đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã ghi âm cuộc điện thoại, vi phạm luật Philippines cũng như vi phạm nghiêm trọng các quy định về ngoại giao.

Cố vấn an ninh quốc gia Philippines nhấn mạnh những hành động như vậy "không thể không chịu trừng phạt nghiêm khắc".

"Những cá nhân trong đại sứ quán Trung Quốc và những người liên quan hoạt động can thiệp, gây ảnh hưởng tiêu cực này phải bị trục xuất khỏi Philippines ngay lập tức", ông Ano nói.

Phản hồi trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Philippines "ngừng hành vi khiêu khích và cho phép các nhà ngoại giao thực hiện công việc của họ".

"Trung Quốc nghiêm khắc yêu cầu phía Philippines đảm bảo hoạt động bình thường của các nhà ngoại giao, ngừng khiêu khích và không chối bỏ sự thật", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian nói.

Văn phòng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos và Bộ Ngoại giao Philippines chưa đưa ra bình luận.

Quân đội Philippines sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây như một tiền đồn để duy trì hiện diện ở khu vực này từ năm 1999. Trên tàu có đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Trung Quốc và Philippines gần đây liên tục đối đầu gần bãi Cỏ Mây cũng như bãi cạn Scarborough. Các tàu Trung Quốc thường phun vòi rồng và va chạm với các tàu Philippines để ngăn cản Manila làm nhiệm vụ tiếp tế.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020