Chuyên mục  


Ý tưởng thiết kế cầu dây văng thay thế cầu cũ bị tàu container đâm sập. Ảnh: Carlo Ratti Associati/Webuid/Michel Virlogeux

Sau vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, bang Maryland, công ty thiết kế Italy Carlo Ratti Associati, công ty xây dựng Italy Webuild và kỹ sư kết cấu Michel Virlogeux, đề xuất một giải pháp thay thế mới và an toàn hơn, New Atlas hôm 8/5 đưa tin. Cầu Francis Scott Key sụp đổ hồi tháng 3 khi một tàu container mất kiểm soát đâm vào một trong những trụ đỡ kết cấu của cầu. Ngoài thiệt hại về người, vụ tai nạn cũng phá hủy một tuyến giao thông quan trọng ở Baltimore.

Giải pháp thay thế mà 2 công ty Italy và Virlogeux đề xuất là xây dựng một cây cầu dây văng mới. Để xử lý một trong những nguyên nhân chính khiến Francis Scott Key bị sập, cây cầu mới sẽ mở rộng nhịp chính từ 366 m lên 680 m. Điều này đồng nghĩa, các trụ đỡ chính của cầu sẽ nằm ở vùng nước rất nông, cách xa khu vực mà các tàu lớn qua lại.

Thiết kế mới sẽ tăng chiều cao gầm cầu từ 56 m lên 70 m để đáp ứng các tiêu chuẩn hiện đại của ngành vận tải biển. Mặt cầu cũng sẽ lớn hơn với một làn đường bổ sung ở mỗi chiều, giúp tăng lưu lượng giao thông qua cầu. Công trình dự kiến lắp đặt thêm pin mặt trời nhằm giảm mức sử dụng năng lượng từ lưới điện.

Cầu dây văng mới có nhịp chính dài 680 m. Ảnh: Carlo Ratti Associati/Webuid/Michel Virlogeux

"Về tính bền vững, thiết kế dây văng của Baltimore là một trong những cách tiết kiệm vật liệu nhất để xây dựng với nhịp cầu đề xuất, giảm thiểu lượng carbon của dự án. Hơn nữa, nó tránh được việc phải xây đảo nhân tạo để bảo vệ các cột trụ, làm xáo trộn đáng kể hệ sinh thái của sông Patapsco, nơi sinh sống của một số loài cá di cư bản địa", Carlo Ratti Associati giải thích.

"Thiết kế mới hướng tới giảm tối đa tác động đến 'khu bảo tồn chim ngẫu nhiên' trên đảo nhân tạo Fort Carroll gần đó. Phản ánh cam kết về các giải pháp năng lượng tái tạo, thiết kế mới cũng tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng bằng cách lắp đặt pin mặt trời trên nhịp cầu", công ty này nói thêm.

Cơ quan Giao thông Maryland đang thu thập ý tưởng cho cây cầu thay thế Francis Scott Key. Các nhà chức trách Mỹ dự định đưa một cây cầu mới vào sử dụng cuối năm 2028, với ngân sách ước tính lên tới 1,9 tỷ USD. Trong khi đó, một đại diện của Carlo Ratti Associati cho biết, cầu dây văng của họ đang trong giai đoạn thiết kế. Công ty chưa đưa ra ngân sách hay các mốc thời gian dự kiến.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020