Chuyên mục  


Ông Philippe Lazzarini, giám đốc Cơ quan Liên Hợp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA), hôm 9/5 đăng trên mạng xã hội X rằng ông đã quyết định đóng cửa trụ sở cơ quan này cho đến khi an ninh được khôi phục. Lazzarini cho biết đây là sự việc thứ hai như vậy trong chưa đầy một tuần.

Trong video được chia sẻ kèm bài đăng của ông Lazzarini, khói bốc lên gần các tòa nhà ở rìa khu phức hợp, cùng tiếng hò hét và ca hát. Lazzarini cho biết đám đông đã hô "Thiêu rụi Liên Hợp Quốc" và trong số họ có những người mang vũ trang.

nguoi-bieu-tinh-israel-dot-mot-phan-tru-so-co-quan-lhq-1715332890.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AG6g2F9dY95gUQCM1sEgsg
Người biểu tình Israel đốt một phần trụ sở cơ quan LHQ

Khói bốc lên khi người biểu tình Israel đốt phần rìa trụ sở UNRWA ở Đông Jerusalem ngày 9/5. Video: X/ Philippe Lazzarini

Nhân viên UNRWA có mặt vào thời điểm xảy ra sự việc, không ai bị thương. Đám cháy được nhân viên dập tắt, song các khu vực ngoài trời đã bị hư hại.

"Đây là diễn biến quá đáng. Một lần nữa, tính mạng của nhân viên Liên Hợp Quốc đang gặp nguy hiểm", ông cho hay. "Là bên đang kiểm soát Đông Jerusalem, Nhà nước Israel có trách nhiệm bảo vệ nhân viên và cơ sở của Liên Hợp Quốc mọi lúc".

Cảnh sát Israel hiện chưa bình luận về sự việc.

UNRWA được thành lập năm 1949 sau cuộc chiến Arab - Israel thứ nhất, cung cấp dịch vụ giáo dục, y tế và viện trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza, Bờ Tây, Jordan, Syria và Lebanon. UNRWA hiện có khoảng 30.000 nhân viên.

Từ khi chiến sự ở Gaza bùng phát tháng 10/2023, giới chức Israel cáo buộc UNRWA đồng lõa với Hamas và nhiều lần kêu gọi đóng cửa cơ quan này. Liên Hợp Quốc cương quyết bác bỏ cáo buộc.

Ông Lazzarini cho biết các nhóm người Israel thường xuyên biểu tình bên ngoài khu phức hợp của UNRWA hai tháng qua, ném đá vào nhân viên và các tòa nhà bên trong.

Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt, bao gồm cả những phần phía đông mà nước này chiếm được trong cuộc chiến năm 1967. Người Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô tương lai của đất nước Palestine độc lập.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020