Chuyên mục  


google-va-ai-17199771627371805457523.jpg

Google không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên coi sự phát triển nhanh chóng của AI là trở ngại đối với việc đạt được các mục tiêu về môi trường - Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo môi trường thường niên được Công ty công nghệ Google (Mỹ) công bố ngày 2-7, lượng khí thải nhà kính của Google đã đạt tổng cộng 14,3 triệu tấn carbon dioxide (CO2) trong suốt năm 2023, tăng 48% so với năm 2019 và tăng 13% so với năm 2022.

Google giải thích nguyên nhân là do mức tiêu thụ năng lượng cao hơn tại các trung tâm dữ liệu của họ và do lượng khí thải từ chuỗi cung ứng, đồng thời cho biết việc thúc đẩy đưa AI vào các sản phẩm của họ có thể khiến mục tiêu giảm lượng khí thải trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Trong vài năm qua, Google đã tuyên bố họ có kế hoạch loại bỏ lượng khí thải này khỏi hoạt động của mình vào năm 2030.

Nhưng Công ty Google nêu trong báo cáo mới: "Trong bối cảnh chúng tôi ngày càng tích hợp AI vào các sản phẩm của mình, việc giảm phát thải có thể trở nên khó khăn do nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng".

Theo cuộc điều tra gần đây của Hãng tin Bloomberg, AI - đặc biệt AI tạo sinh (với khả năng tiếp nhận thông tin đầu vào của người dùng và đưa ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh hoặc bài hát) - là công nghệ cực kỳ tốn tài nguyên.

Khi công nghệ này phát triển nhanh chóng, sẽ cần ngày càng nhiều trung tâm dữ liệu để xây dựng và vận hành nó, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh do cách tiếp cận "tăng trưởng bằng mọi giá" của Thung lũng Silicon đối với AI hiện có nguy cơ làm đảo lộn các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của các nước, cũng như mục tiêu năng lượng sạch của các công ty công nghệ trị giá hàng ngàn tỉ USD.

Theo phân tích của Bloomberg dựa trên dữ liệu mới nhất hiện có, tại một số quốc gia như Saudi Arabia, Ireland và Malaysia, năng lượng cần thiết để vận hành toàn bộ các trung tâm dữ liệu mà họ dự định xây dựng với công suất tối đa đang vượt quá nguồn cung năng lượng tái tạo hiện có.

Google không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên coi sự phát triển nhanh chóng của AI là trở ngại đối với việc đạt được các mục tiêu về môi trường.

Hồi tháng 5, Microsoft cho biết lượng khí thải carbon của họ đã tăng 30% kể từ năm 2020, khi công ty này ngày càng đầu tư vào AI.

Tiến sĩ Sasha Luccioni, nhà nghiên cứu AI tại Công ty Hugging Face, cho biết dữ liệu cho thấy các công ty công nghệ không lường trước được sự phát triển mạnh mẽ của AI khi họ đặt ra các mục tiêu về môi trường.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020