Chuyên mục  


hinh-kien-ba-khoang-17199762663791061927820.jpg

Một bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám do kiến ba khoang cắn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Mấy ngày nay mưa, kiến ba khoang bay vào nhà rất nhiều. Lúc đầu, tưởng kiến thông thường nên con trai tôi bắt giết, sau đó trải chiếu ra sàn ngủ. Sáng ngủ dậy thấy hai lỗ tai nổi mụn nước, mắt sưng bụp nổi mụn mủ, mặt đỏ ngầu..." - bà Phạm Ngọc Loan, ngụ quận 8, kể với bác sĩ khi đưa con trai đến Bệnh viện Da liễu khám.

Sáng ngủ dậy nổi sần cả vùng mặt

"Sau khi giết kiến, con trai tôi không rửa tay mà lấy bông gòn nhét vào tai nên dịch kiến tiếp xúc với vùng tai gây mụn mủ. Ngoài ra, tối ngủ con trai tôi hay quơ cào trên mặt nên sáng ngủ dậy nổi sần cả vùng mặt", bà Loan cho hay.

Tương tự chị Yến Thu ngụ ở quận Bình Thạnh kể buổi tối đang ngồi làm việc, chị thấy con gì bò ở cổ. Không nghĩ là kiến ba khoang nên chị lấy tay hất ra. Khoảng 5 phút sau, chị thấy vùng da cổ bị nóng, ngứa, rát. Nửa ngày sau, da vùng cổ bị nổi mụn nước, ngứa rát rất khó chịu.

Bác sĩ Phạm Thị Uyển Nhi, phó trưởng phòng điều hành phòng kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết mùa mưa có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho kiến ba khoang sinh sản.

Người dân khi tiếp xúc với dịch tiết do kiến ba khoang tiết ra sẽ gây ra tình trạng kích ứng da, xuất hiện những vết mụn nước, rộp trên bề mặt da. Tình trạng này sẽ bị lan rộng nếu chăm sóc vết thương không đúng cách, hoặc cào gãi chỗ vết thương.

Cần làm gì khi bị kiến ba khoang cắn?

"Thời gian gần đây, mỗi ngày Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận 50-70 trường hợp khám bệnh do kiến ba khoang gây ra, nhờ đến sớm nên đa số bệnh nhân được bác sĩ xử lý kịp thời, không để lại biến chứng. Một số trường hợp đã đến bệnh viện khi tình trạng đã quá nặng do áp dụng những phương pháp dân gian, bệnh nhân tự điều trị không đúng cách gây tình trạng bội nhiễm. Cũng có nhiều bệnh nhân điều trị ở những cơ sở không uy tín, chẩn đoán bệnh sai thành bệnh zona… nên làm bệnh nặng thêm", bác sĩ Uyển Nhi cho hay.

Bác sĩ Uyển Nhi khuyên khi bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang, người bệnh nên rửa sạch vùng dịch do kiến ba khoang gây ra. Rửa nhẹ nhàng nhằm làm trôi đi dịch độc của kiến ba khoang, không chà xát mạnh vì nếu chà xát mạnh sẽ lây lan dịch tiết của kiến ba khoang, làm bệnh nặng thêm. Ngoài ra, cần hạn chế cào gãi, chà xát, làm vỡ những mụn nước.

Khi da xuất hiện trình trạng như trên, nên đến khám tại bệnh viện hoặc các bác sĩ chuyên khoa.

Khi bị kiến ba khoang cắn, nếu người bệnh không được chữa trị đúng cách, ví dụ như đắp lá, đắp thuốc, những loại chất không rõ loại trên bề mặt da… làm tình trạng da bệnh nặng hơn dẫn đến nhiễm trùng, vết thương sẽ lan rộng hơn…

Những biến chứng có thể xảy ra như tăng sắc tố sau viêm hoặc vùng da sau khi bị bệnh bị sậm màu lại và giảm sắc tố sau viêm, có nghĩa là vùng da bị mất sắc tố sau khi bị tổn thương sâu. Một số trường hợp gây ra sẹo lõm, sẹo lồi… vùng bị kiến ba khoang gây ra.

Vào mùa mưa, cẩn thận với kiến ba khoang

Các bác sĩ khuyến cáo mùa mưa là mùa hoạt động, sinh sản của kiến ba khoang, chính vì vậy ở những vùng cây cối nhiều, có thể đặt lưới phòng chống côn trùng.

Do tập tính thích ánh đèn, nên giảm bớt ánh đèn trong nhà để hạn chế thu hút kiến ba khoang. Ngoài ra, nên vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đặc biệt là những nơi dễ ẩn náu của kiến như khe cửa, những vị trí ẩm thấp trong góc kẹt nhà. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế phơi áo quần ban đêm.

.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020