Chuyên mục  


"Tôi mến ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy là quý ông tử tế, nhưng rất yếu kém về mảng thương mại", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói hôm 20/8 khi được hỏi về cựu tổng thống Barack Obama, trước khi ông Obama có bài phát biểu tại đại hội đảng Dân chủ. "Những gì đã xảy ra với lĩnh vực thương mại của đất nước chúng ta là một thảm họa".

"Nhưng tôi lại quý mến ông ấy. Tôi cũng tôn trọng vợ chồng ông ấy", ông Trump nói thêm.

Bình luận này của cựu tổng thống tương phản rõ rệt với những lời chỉ trích ông thường nhắm vào người tiền nhiệm. Trump là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất thuyết âm mưu sai sự thật rằng ông Obama không được sinh ra ở Mỹ.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang Bắc Carolina ngày 21/8. Ảnh: AFP

Phát biểu trong đêm thứ hai đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở thành phố Chicago hôm 20/8, bà Michelle Obama chỉ trích ông Trump là người được tận hưởng tài sản kế thừa lớn nên không hiểu giá trị của việc nỗ lực lao động. Ông Obama sau đó lên sân khấu và cũng chỉ trích người kế nhiệm, cho rằng Trump "không ngừng than vãn về các vấn đề của mình", "sợ thua Phó tổng thống Kamala Harris", lan truyền các thuyết âm mưu và có "nỗi ám ảnh kỳ lạ về quy mô đám đông".

Ông Trump nhắc đến việc này khi phát biểu trong cuộc mít tinh ở Asheboro, bang Bắc Carolina ngày 21/8.

"Mọi người đã xem bài phát biểu của Obama và vợ ông ấy, Michelle Obama chưa? Vợ chồng ông ấy đã chỉ trích tổng thống của các bạn. Cố vấn của tôi luôn nói 'Hãy nói về chính sách thưa ngài. Đừng mải mê công kích cá nhân người khác'. Thế mà những người đó dành cả đêm đại hội để chỉ trích người khác", ông Trump nói.

"Tối qua ông Obama rất xấu tính. Các bạn biết đấy, tôi đã cố gắng lịch thiệp với mọi người, nhưng việc này có đôi chút khó khăn khi mà họ cứ nhắm vào tôi. Vậy tôi có nên công kích cá nhân người khác không đây?", ông Trump hỏi đám đông ở Asheboro và nhiều người hét lên hưởng ứng ông tiếp tục làm vậy.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump mô tả người tiền nhiệm "có thể là tổng thống tệ nhất trong lịch sử" và là "thảm họa". Ông cũng cáo buộc ông Obama "đồng cảm với những phần tử Hồi giáo cực đoan" và "nhúng tay vào việc tạo ra mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng".

Sau khi đắc cử năm 2016, Trump đến thăm Nhà Trắng theo thông lệ để gặp tổng thống mãn nhiệm Obama. Hai người chụp ảnh, bắt tay và ông Trump nói họ rất hòa hợp dù bất đồng vài vấn đề. Obama để lại một bức thư cho Trump trong Phòng Bầu dục và ông Trump nói sẽ "trân trọng".

Gia đình Obama tháng trước tuyên bố ủng hộ bà Harris tranh cử vào Nhà Trắng, sau khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua. Theo cuộc thăm dò của The Hill/Decision Desk HQ, bà Harris hiện dẫn trước ông Trump ba điểm phần trăm trên toàn quốc, lần lượt là 49,4% và 46,4%.

Huyền Lê (Theo Hill, CNN, Newsweek)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020