Chuyên mục  


Bộ Nội vụ Nga ngày 20/8 gửi khuyến cáo đến người dân ở tỉnh Kursk cùng các địa phương Bryansk và Belgorod lân cận, lưu ý về những nguy cơ lộ lọt thông tin tình báo khi sử dụng các ứng dụng trực tuyến.

Trong khuyến cáo, Bộ Nội vụ Nga yêu cầu người dân, binh sĩ quân đội, cảnh sát ở các vùng biên giới hạn chế sử dụng các nền tảng hẹn hò trực tuyến, mạng xã hội, không mở bất kỳ đường link nào trong tin nhắn từ người lạ, không livestream từ các vị trí nhạy cảm, có xe quân sự.

"Kẻ thù đang tích cực thu thập thông tin tình báo từ các nguồn như vậy", cơ quan này cảnh báo, khi lực lượng Ukraine đang kiểm soát nhiều thị trấn, làng mạc ở Kursk trong chiến dịch tiến công hôm 6/8.

Binh sĩ, nhân viên cảnh sát được khuyến cáo không gắn thẻ (tag) vị trí trên mạng xã hội, gây nguy cơ làm lộ vị trí của các lực lượng quân sự, an ninh. "Ukraine đang theo dõi các thông tin này theo thời gian thực. Họ còn đang tìm cách hack hệ thống camera giám sát", khuyến cáo từ Bộ cho biết.

Một phụ nữ Nga dùng điện thoại thông minh tại công viên ở tỉnh Kursk, ngày 21/8. Ảnh: AFP

Moskva đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ rò rỉ thông tin, lộ vị trí do sử dụng công nghệ trong chiến sự với Ukraine. Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) hồi tháng 7 đề xuất dự luật cấm binh sĩ trong vùng chiến sự sử dụng điện thoại có chức năng quay video, ghi âm hoặc tích hợp định vị vệ tinh.

Theo dự luật, quân nhân nào bị phát hiện sử dụng điện thoại thông minh sẽ bị coi là vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và có thể bị phạt giam 10 ngày. Điện thoại thông minh bình thường không được bảo mật tốt như các loại thiết bị liên lạc quân sự, có thể dễ dàng bị đối phương phát hiện, theo dõi và nhắm mục tiêu bằng tác chiến điện tử.

Quân đội Ukraine hôm 6/8 tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh biên giới Kursk của Nga, khiến cả Moskva và thậm chí các đồng minh thân cận của Kiev đều bất ngờ.

Tính đến ngày 20/8, tư lệnh quân đội Ukraine cho hay lực lượng của ông đã tiến sâu "28-35 km", kiểm soát 1.263 km2 lãnh thổ Nga, trong đó có 93 khu dân cư. Ukraine cũng mở các hoạt động quân sự nhằm vào tỉnh Bryansk và tỉnh Belgorod. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã "chặn đứng" đà tiến của Ukraine ở hai tỉnh trên, đồng thời triển khai lực lượng đối phó Ukraine ở tỉnh Kursk.

Vị trí Kursk, Bryansk và Belgorod. Đồ họa: RYV

Đức Trung (Theo CNN, AFP, TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020