Chuyên mục  


Trong video được đảng Bảo thủ công bố cuối tuần trước, lãnh đạo phe đối lập tại Hạ viện Canada Pierre Poilievre nói về những chiếc tiêm kích Canada "đang bay huấn luyện để sẵn sàng bảo vệ quê hương", đồng thời truyền đạt thông điệp về lòng yêu nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair sau đó chỉ ra rằng hai máy bay xuất hiện trong video "là tiêm kích của Nga, gồm một chiếc Su-17 và một chiếc dường như là Su-27, bay qua thảo nguyên tuyệt đẹp của chúng ta".

Hạ nghị sĩ Charlie Angus thuộc đảng Dân chủ Mới Canada nhận định video trên còn cắt ghép nhiều cảnh quay tại các quốc gia khác. "Đất nước Canada giả tưởng của ông Poilievre được tiêm kích Nga bảo vệ, dành cho các gia đình ở Serbia với hoàng hôn ở Venezuela", ông Angus cho biết.

nghi-si-canada-bi-chi-trich-vi-video-gay-tranh-cai-co-hinh-t-1724292724.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hLO0gAJVotj_dOwGW0BKfA
Nghị sĩ Canada bị chỉ trích vì video gây tranh cãi có hình tiêm kích Nga

Video có cảnh tiêm kích được cho là Su-27 và tiêm kích bom Su-17 bay cùng nhau. Video: Đảng Bảo thủ Canada

Một số người cho biết video có cảnh nam sinh viên nhìn tiêm kích được ghi tại một trường đại học ở Ukraine, cũng như cảnh gia đình người Canada tụ họp uống rượu để ăn mừng một người đã cai nghiện rượu được 10 năm.

"Thành thật mà nói, tôi cho rằng đây là sự chế nhạo. Canada giả tưởng của ông Poilievre là nơi mọi người uống rượu để ăn mừng việc cai rượu, dựa vào tiêm kích Nga để phòng thủ và nhầm trường đại học Ukraine với Canada", ông Angus nói thêm.

Sarah Fischer, giám đốc truyền thông của đảng Bảo thủ Canada, ngày 19/8 thông báo đã gỡ video gây tranh cãi nói trên và thừa nhận đây là sai lầm.

Tiêm kích bom Su-17, với hai biến thể xuất khẩu là Su-20 và Su-22, được Liên Xô phát triển từ những năm 1960. Sau khi Liên Xô tan rã, Nga thừa kế một số chiếc Su-17 song không còn vận hành mẫu máy bay này.

Liên Xô phát triển dòng Su-27 từ những năm 1970 và biên chế chiếc đầu tiên vào tháng 6/1985. Không quân Nga đang vận hành hơn 100 chiếc Su-27, còn hải quân có khoảng vài chục tiêm kích này.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020