Chuyên mục  


"Quan hệ thương mại của chúng ta đang phát triển thành công. Sự quan tâm mà chính phủ hai nước dành cho quan hệ thương mại và kinh tế đang gặt hái thành quả", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Điện Kremlin hôm nay.

Ông Putin thêm rằng Nga và Trung Quốc đã xây dựng các dự án, kế hoạch chung quy mô lớn trong lĩnh vực kinh tế và nhân đạo "trong nhiều năm tới".

Tổng thống Putin hồi tháng 5 thăm Bắc Kinh và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lãnh đạo Điện Kremlin khi đó mô tả quan hệ đối tác Nga - Trung giúp "duy trì ổn định" trong thế giới hỗn loạn.

Ông Lý Cường hôm nay cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng cùng Nga tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện. Ông đang thực hiện chuyến công du 4 ngày tới Nga và Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Moskva ngày 21/8. Ảnh: AFP

Khi ông Putin tới Trung Quốc hồi tháng 2/2022, trước khi Nga phát động chiến dịch ở Ukraine, Moskva và Bắc Kinh đã tuyên bố quan hệ song phương là "không giới hạn".

Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt mức kỷ lục năm ngoái, vượt mục tiêu 240 tỷ USD, theo CNN. Dữ liệu hải quan Trung Quốc chỉ ra thương mại song phương năm 2023 tăng khoảng 25% so với năm 2022.

Nga đã chuyển hướng sang thị trường, hàng hóa và đầu tư của Trung Quốc khi nước này bị phương Tây áp các biện pháp trừng phạt mạnh tay vì cuộc chiến ở Ukraine. Trong khi đó, Trung Quốc tăng cường nhập khẩu năng lượng giá rẻ của Nga, đặc biệt thông qua đường ống khí đốt Power of Siberia.

Thùy Lâm (Theo AFP, Reuters, TASS, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020