Chuyên mục  


Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/8 tới Đại học Đặc nhiệm Chechnya (SFU), nằm ở thành phố Gudermes, cách thủ phủ Grozny khoảng 36 km, để gặp và trò chuyện với các học viên đặc nhiệm đã tình nguyện đăng ký tới tham chiến ở Ukraine.

"Các bạn đã đưa ra lựa chọn khó khăn. Luyện bắn ở thao trường là một chuyện, chấp nhận nguy hiểm đến tính mạng và thân thể là chuyện khác hoàn toàn", ông nói. "Nhưng các bạn đã nhận thấy nhu cầu bảo vệ tổ quốc và quyết định dũng cảm".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp đặc nhiệm Chechnya tại SFU ngày 20/8. Ảnh: AP

Ông cho rằng họ "đã chiến thắng" ngay khi đưa ra quyết định tới tham chiến ở Ukraine và chúc những binh sĩ này "may mắn".

"Chừng nào đất nước còn có những người đàn ông như các bạn, chúng ta chắc chắn bất khả chiến bại", Tổng thống Putin nói trước mặt các học viên đặc nhiệm được trang bị đầy đủ vũ khí, trang bị tác chiến.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin đến Cộng hòa Chechnya trong 13 năm qua. Ông từng hai lần đến nước cộng hòa vùng Kavkaz này vào năm 2011 ở cương vị Thủ tướng và năm 2005 ở cương vị Tổng thống.

ong-putin-den-chechnya-lan-dau-sau-13-nam-1724207438.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2-CVdn5tg10jFR34X8g7LQ
Ông Putin đến Chechnya lần đầu sau 13 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Chechnya vào ngày 20/8. Video: Kremlin.ru

Hình ảnh do Điện Kremlin công bố cho thấy ông Putin đến sân bay Grozny vào đêm 20/8 bằng trực thăng. Phái đoàn đón tiếp Tổng thống Nga do lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov dẫn đầu.

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Nga đến SFU, cơ sở được ông Kadyrov thành lập năm 2011. Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya hồi tháng 2 tuyên bố SFU sẽ được đặt tên mới theo tên Tổng thống Putin.

Ông Kadyrov cho biết SFU đã huấn luyện hơn 47.000 quân nhân, trong đó có lính tình nguyện, kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022. Ông tuyên bố một đơn vị tình nguyện đang huấn luyện tại SFU sẽ được triển khai đến Ukraine trong vài ngày tới.

Ramzan Kadyrov là con trai của Akhmad Kadyrov, người từng giữ chức Tổng thống Chechnya cho tới khi bị ám sát trong một vụ đánh bom tháng 5/2004.

Tháng 2/2007, ông Ramzan Kadyrov được Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm làm lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya. Ông được đánh giá là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin gần hai thập kỷ qua và đã ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch của Nga tại Ukraine.

Vị trí Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga. Đồ họa: FT

Thanh Danh (Theo TASS, RT, Moscow Times)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020