Chuyên mục  


Các nguồn tin thân cận với lực lượng Hezbollah cho biết hàng loạt bộ đàm đã phát nổ tại thành trì của nhóm vũ trang này ở ngoại ô thủ đô Beirut, cùng các căn cứ ở miền đông và miền nam Lebanon chiều nay. Một thiết bị đã phát nổ gần đám tang do Hezbollah tổ chức cho những người thiệt mạng trong vụ nổ máy nhắn tin trước đó một ngày.

Bộ Y tế Lebanon thông báo ít nhất 20 người chết và hơn 450 người bị thương trong sự việc. Nguồn tin an ninh Lebanon giấu tên nói rằng số bộ đàm này được Hezbollah mua cách đây 5 tháng, cùng thời điểm tiếp nhận lô máy nhắn tin phát nổ.

Video do AFP công bố cho thấy đám đông hỗn loạn sau khi xuất hiện tiếng nổ trong đám tang thành viên Hezbollah ở phía nam thủ đô Beirut.

no-loat-thiet-bi-lien-lac-o-lebanon-1726674778.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=L5oh6qGxi5qjMC1Kbrhpag
Nổ loạt thiết bị liên lạc ở Lebanon

Đám đông hỗn loạn sau khi có tiếng nổ trong đám tang ở phía nam thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 18/9. Video: AFP

Chính phủ Lebanon và nhóm Hezbollah chưa cáo buộc cá nhân hay tổ chức đứng sau sự việc lần này.

Phát ngôn viên chính phủ Iran Fatemeh Mohajerani cáo buộc Israel đứng sau những vụ nổ ở Lebanon trong hai ngày qua. "Hành động của chính phủ Israel khiến người ta ghê tởm. Iran lên án quyết liệt các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm làm hàng trăm dân thường Lebanon thiệt mạng và bị thương", ông cho hay.

Izzat al-Rasheq, quan chức cấp cao của nhóm vũ trang Hamas tại Dải Gaza, nói rằng chính phủ Israel sẽ phải gánh chịu hậu quả vì "các cuộc tấn công liên tục vào Lebanon".

Giới chức Israel không lên tiếng về những vụ nổ bộ đàm tại Lebanon. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng ngày nói rằng trọng tâm xung đột đang chuyển tới biên giới phía bắc nước này, đề cập khu vực giáp Lebanon, và nhiều binh sĩ, nguồn lực đang được điều động đến khu vực.

"Giai đoạn mới sẽ đòi hỏi sự can đảm, quyết tâm và kiên trì từ tất cả chúng ta", ông Gallant nói với các quân nhân tại một căn cứ không quân.

Tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi tuyên bố lực lượng này luôn lên kế hoạch từ trước với nhiều bước, cảnh báo rằng "Hezbollah sẽ phải trả giá đắt" trong mỗi giai đoạn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm nay cho rằng không nên "vũ khí hóa" thiết bị dân sự, cảnh báo rằng loạt vụ nổ máy nhắn tin là dấu hiệu cho thấy nguy cơ leo thang căng thẳng nghiêm trọng ở Lebanon và kêu gọi các bên liên quan tránh để tình hình xấu đi.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là phải kiểm soát hiệu quả thiết bị dân sự, không phải vũ khí hóa chúng. Đó phải là quy tắc mà các chính phủ nên thực hiện", ông Guterres nói trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York của Mỹ.

Thành viên Hezbollah tham dự đám tang hôm 18/9 của nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ máy nhắn tin. Ảnh: AFP

Sự việc xảy ra một ngày sau loạt vụ nổ máy nhắn tin tại Lebanon chiều 17/9 khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em, và hơn 2.800 người bị thương. Chính phủ Lebanon và nhóm vũ trang Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau sự việc, song Tel Aviv từ chối bình luận.

Một quan chức Hezbollah nhận định đây là "sự cố an ninh lớn nhất" mà nhóm đối mặt sau gần một năm leo thang đụng độ với Israel.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020